ลพบุรี โต๊ะจีนลิง

จัดเต็ม! งานโต๊ะจีนลิงลพบุรี เสิร์ฟเมนูพิเศษผลไม้ ” หนุมานลืมเมีย “

ประเด็นน่าสนใจ ปีนี้ได้มีการจัดงงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง แบบเรียบง่าย มีกิจกรรมพิเศษเพื่อสังคม ด้วยการนำรถเข็นวีลแชร์มาแจกให้กับผู้ร่วมงานที่มีความจำเป็นต้องใช้ จำนวน 100 ตัว วันนี้ ( 28 พ.ย.64 ) ที่ บริเวณศาลพระกาฬ…

Home / NEWS / จัดเต็ม! งานโต๊ะจีนลิงลพบุรี เสิร์ฟเมนูพิเศษผลไม้ ” หนุมานลืมเมีย “

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปีนี้ได้มีการจัดงงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง แบบเรียบง่าย
  • มีกิจกรรมพิเศษเพื่อสังคม ด้วยการนำรถเข็นวีลแชร์มาแจกให้กับผู้ร่วมงานที่มีความจำเป็นต้องใช้ จำนวน 100 ตัว

วันนี้ ( 28 พ.ย.64 ) ที่ บริเวณศาลพระกาฬ ปรางค์สามยอด และแนวตึกในตลาด จังหวัดลพบุรี ฝูงลิงนับพันตัวมาร่วมชิมอาหารเป็นจำนวนมาก ในงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ครั้งที่ 33 ประจำปี 2564 ซึ่งงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ปีนี้จะจัดแบบเรียบง่ายให้เข้ากับปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังคงยิ่งใหญ่เพราะงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงถือเป็น 1ใน 10 ของเทศกาลที่แปลกที่สุดในโลก

โดยปีนี้ใช้ชื่องานว่า “ วีลแชร์ มังกี้ ปาร์ตี้ 2021 ” ( Wheelchair Monkeys Party 2021 ) โดยเมนูปีนี้รวม 10 อย่าง หนึ่งในนั้นคือ ” หนุมานลืมเมีย ” จัดเลี้ยง 4 รอบ รอบตั้งแต่ในเวลา 10.00 น. 12.00 น. 14.00 น. และเวลา 16.00 น. ซึ่งบรรดาลิงชื่นชอบมากที่สุดถึงกับแย่งไปจากมือเลยทีเดียว นั่นก็คือ ทุเรียน และอาหารอีกมากมายหลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นขนมสีสันสวยงาม ผักและผลไม้นานาชนิด

ทั้งนี้ อาหารที่นำมาเลี้ยงในปีนี้ 10 ชนิด ได้แก่ 1. ออเดิร์ฟวานร 2.มงคลนพเก้า 3. ดลใจเจ้าจ๋อ 4. หนุมานลงสรง 5.แซบเวอร์ดลใจ 6.ข้าวผัดสะท้านฟ้า 7.ชื่นใจคุณจ๋อ 8.คุณจ๋อเคี้ยวเพลิน 9.หนุมานลืมเมีย 10.ไอศกรีมคุณจ๋อ

ขณะเดียวกันมีกิจกรรมพิเศษเพื่อสังคม ด้วยการนำรถเข็นวีลแชร์มาแจกให้กับผู้ร่วมงานที่มีความจำเป็นต้องใช้ จำนวน 100 ตัว ผู้ที่ต้องการได้รับต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดง และแจ้งถึงความจำเป็นกับเจ้าหน้าที่หลังจากพิธีเปิดงาน เริ่มมอบรถเข็นวีลแชร์ให้กับผู้ที่แสดงความประสงค์ สำหรับการแจกการ์ดเชิญลิงในวันนี้มีบรรดาลิงน้อยใหญ่มารับการ์ดเชิญ และกินผลไม้กันเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดงานเลี้ยง โต๊ะจีนลิง ของจังหวัดลพบุรี ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นศิษย์ของเจ้าพ่อพระกาฬ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดลพบุรี บรรดาลิงเหล่านี้ จึงได้รับความช่วยเหลือให้อาหารจากชาวบ้านเป็นอย่างดีเรื่อยมา และเทศกาลโต๊ะจีนลิงนี้ ยังเป็นอีกหนึ่ง ในมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งส่วนราชการ และพ่อค้าประชาชน ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เดินทางมาเยี่ยมชม ความน่ารักของลิง และคนที่อยู่ร่วมกันมายาวนานโดยเฉพาะชาวต่างชาติ ที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะว่าเป็นเทศกาลที่แปลกเทศกาลหนึ่งที่หาชมได้ยาก มีให้ชมเพียงปีละครั้งเท่านั้น


ภาพ – วิชาญ โพธิ