กรุงเทพมหานคร คำสั่งห้ามขายอาหาร ตลาดขายต้นไม้

กลุ่มผู้ค้าอาหารเครื่องดื่มขอขายที่เดิม หลังมีคำสั่งห้าม

กลุ่มผู้ค้าอาหารเครื่องดื่ม ยืนยันขอขายที่เดิม เผย เตรียมยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าฯ อัศวิน หลังมีคำสั่งห้ามขายอาหารเครื่องดื่ม ในตลาดขายต้นไม้ เริ่มวันที่ 1 ธ.ค. นี้

Home / NEWS / กลุ่มผู้ค้าอาหารเครื่องดื่มขอขายที่เดิม หลังมีคำสั่งห้าม

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มผู้ค้าอาหารเครื่องดื่ม ยืนยันขอขายที่เดิม เผย เตรียมยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าฯ อัศวิน
  • หลังมีคำสั่งห้ามขายอาหารเครื่องดื่ม ในตลาดขายต้นไม้ เริ่มวันที่ 1 ธ.ค. นี้
  • มาตรการดังกล่าวเป็นการจัดระเบียบภายในของตลาด

วันนี้ ( 24 พ.ย.64 ) บริเวณด้านหน้า ที่ทำการตลาดนัดสวนจตุจักร กรุงเทพมหานคร กลุ่มผู้ค้าต้นไม้ ที่ปรับตัวมาขายอาหาร ขายเครื่องดื่ม ออกมาประท้วงคัดค้านคำสั่งห้ามขายอาหาร และเครื่องดื่มในแผงค้าต้นไม้จตุจักร  เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงานตลาด กรุงเทพมหานคร  ได้แจงมาตรการให้งดขายอาหารและเครื่องดื่ม บริเวณตลาดขายต้นไม้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. นี้ เป็นต้นไป

โดยล่าสุดหลังจากทางเจ้าหน้าที่สำนักงานตลาดได้เชิญกลุ่มผู้ค้า 10 คน ขึ้นไปพูดคุยยังสำนักงาน เพื่อร่วมตกลงและสร้างความเข้าใจกัน แก้ปัญหาดังกล่าวนั้น นาย สมศักดิ์ ก้องเกียรติกร ผู้ค้าอาหาร ในตลาดจตุจักร ได้เปิดเผยว่า จริง ๆ แล้ว ตลาดทุกตลาดก็ต้องมีของกินมีน้ำดื่ม ก็ได้ชี้แจงไป หากจะให้เราไปขายที่โครงสร้างในล๊อคของเราเอง ซึ่งเราก็ไม่สะดวกเพราะเราหนีจากโครงสร้างมา ขายไม่ได้เพราะวันเสาร์อาทิตย์ไม่มีคนเดินไม่มีลูกค้า

ซึ่งตัวเองคือเจ้าของโครงสร้างส่วนหนึ่ง และมาเป็นเจ้าของแผงต้นไม้ส่วนหนึ่ง เมื่อก่อนขายพวกเครื่องประดับ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ 90 % ตอนนี้ขายไม่ได้ จึงจำเป็นต้องปรับตัวว่าจะทำอย่างไร ให้มีค่าเช่า จ่ายโครงสร้าง ก็เลยชี้แจงในที่ประชุมไป ท่านจึงให้เรามาจัดระเบียบ เพราะคำสั่งให้เลิกจำหน่ายภายในวันที่ 1 ธ.ค. 64 นี้ และท่านก็บอกว่า จะรับไว้พิจารณาก่อน ว่าทางผู้เกี่ยวข้องจะว่าอย่างไร

“ผมก็ยังยืนยัน ว่าเรายังอยากขายที่เดิม เพราะว่าเราค้าขายมาเป็น 10 ปี หาเลี้ยงครอบครัว ไม่ได้แค่เดือดร้อนแค่คนใดคนหนึ่ง ครอบครัวมีลูกหลาน หลายๆคนเดือดร้อนเป็นร้อยคน ก็อยากให้ท่าน หรือผู้ใหญ่ที่เห็นปัญหาตรงนี้ อยากให้ช่วยเมตตาพวกเรา เพราะเราหาเช้ากินค่ำ ไม่มีสวัสดิการอะไร รัฐบาลก็ช่วยเหลือแล้วฝ่ายปฏิบัติการก็ช่วยดูแลพวกเราด้วย จากนี้คิดว่าจะต้องไปยื่นหนังสือถึงสำนักงานใหญ่ ที่ ถนนประชาชื่น และยื่นหนังสือถึง พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอหารือกันก่อนว่าจะเดินทางไปยื่นหนังสือเมื่อไร” นายสมศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวเป็นการจัดระเบียบภายในของตลาด เพราะมีผู้ค้าบางส่วนนำสินค้าที่นอกเหนือจากต้นมามาขายในพื้นที่ และเกิดการร้องเรียนถึงกลิ่นอาหารต่าง ๆ ในโซน ตลาดขายต้นไม้ เนื่องจาก ร้านค้าในตลาดนัดต้นไม้จตุจักร มีร้านที่ลงชื่อในบัญชีร้านค้าอยู่ที่ 839 ร้าน และมี 26 ร้านค้า ที่นำอาหารและเครื่องดื่มมาขายในร้านต้นไม้ โดยนอกจากเรื่องการระเบียบภายในแล้ว ยังมีลูกค้าแจ้งเรื่องมายังทางตลาดว่า ไม่สะดวกในการซื้อต้นไม้ เพราะควันจากร้านที่ประกอบอาหารสร้างความรำคาญ และอาจทำให้ต้นไม้ในตลาดเสื่อมคุณภาพ

ภาพ : วิชาญ โพธิ