มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ สนธิญา สวัสดี เหยียบธงชาติ แอน-แอนชิลี

“สนธิญา” ฟ้อง “แอนชิลี” นางงาม ปมภาพเหยียบธงชาติไทย

'สนธิญา' เข้าแจ้งความที่ บช.น. เอาผิด "แอนชิลี สก็อต-เคมมิส" ตัวแทนสาวไทย เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2021

Home / NEWS / “สนธิญา” ฟ้อง “แอนชิลี” นางงาม ปมภาพเหยียบธงชาติไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’สนธิญา’ เข้าแจ้งความที่ บช.น. เอาผิด “แอนชิลี สก็อต-เคมมิส” ตัวแทนสาวไทย เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2021
  • จากกรณีกองประกวดปล่อยภาพโปรโมท “แอนชิลี สก็อต-เคมมิส” เหยียบธงชาติ
  • ระบุ กองประกวด สามารถฟ้องกลับได้ หากมองว่าเป็นการสร้างความไม่พอใจเสื่อมเสีย

วันนี้ ( 23 พ.ย.64) ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี  อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ผ่านเวรตำรวจกองอำนวยการ

เพื่อดำเนินคดี ” แอนชิลี สก็อต-เคมมิส ” ตัวแทนสาวไทย เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2021 ตาม พ.ร.บ.ธง พ.ศ.2522 มาตรา 53(3)(4)(5),มาตรา54 ตรวจสอบกฎหมายอาญา มาตรา 118 และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี 2563 ที่ผิดกฎหมายนำธงชาติไปใช้ในเชิงพานิชย์ ที่มีโทษทั้งจำและปรับ

นายสนธิญา เปิดเผยว่า การที่เข้ามาร้องเรียนในวันนี้เพื่อให้ บช.น. ตรวจสอบการใช้ธงชาติแบบผิดวัตถุประสงค์เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างแก่เยาวชนเนื่องจากตัวมิสยูนิเวิร์สมีผู้ติดตามเยอะในโซเชียล อีกทั้งคนไทย 57 ล้านคนยังเล่นเฟชบุ๊กทำให้เป็นการเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย เจ้าตัวอาจจะไม่ทราบว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมจึงต้องย้อนกลับไปกองประกวดว่ามีเจตนาอย่างไรและมีการขออนุญาตจากสำนักนายกรัฐมนตรีหรือไม่และตัวเองไม่มีเจตนาต้องการให้มีการจำคุก แต่ธงชาติเกียรติภูมิของไทยไม่ให้เกิดการแตกแยกและไม่อยากให้เด็กและเยาวชนเอาไปเป็นแบบอย่าง

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงกรณีการชุมนุมของ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)ในช่วงปี2556-2557 ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว ประกาศสำนักและบางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธงชาติมีการบังคับใช้แล้ว

และพบว่ามีการนำธงชาติไปทำเครื่องแต่งกายในจุดที่ไม่เหมาะสมเหตุ จึงไม่ร้องตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวบ้าง นายสนธิญากล่าวว่า “ไม่ทราบและไม่เคยเห็นการกระทำผิดดังกล่าวมาก่อนและหากใครมีหลักฐานการกระทำความให้เข้าแจ้งความดำเนินคดีหรือส่งเข้ามาให้ตรวจสอบพร้อมกับกรณีตัวเองได้“

อย่างไรก็ตามหากการร้องตรวจสอบของตัวเองสร้างความไม่พอใจเสื่อมเสียแก่กองประกวดดังกล่าว ก็สามารถฟ้องกันตัวเองได้ เพราะที่มาร้องก็ต้องการให้ตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่และไม่ต้องการให้คนรุ่นหลังนำมาเป็นแบบอย่าง

ภาพ : วิชาญ โพธิ