ยาเสพติด 4x100 ยาแก้ไอ สวมทะเบียนตำรับยา

ทลายโรงงานลักลอบผลิต ‘ยาแก้ไอ’ สวมทะเบียนตำรับยา

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ อย. และ สสจ.ภูเก็ต ทลายโรงงานลักลอบผลิตยาแก้ไอสวมทะเบียนตำรับยา ของกลางมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

Home / NEWS / ทลายโรงงานลักลอบผลิต ‘ยาแก้ไอ’ สวมทะเบียนตำรับยา

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ อย. และ สสจ.ภูเก็ต ทลายโรงงานลักลอบผลิตยาแก้ไอสวมทะเบียนตำรับยา ของกลางมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท
  • มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด 4×100 ในกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะในแถบจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศ โดยใช้ยาแก้ไอผิดวัตถุประสงค์
  • ต้องระวางโทษสูงสดุ จำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึงตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 10,000 – 50,000 บาท

วานนี้ 22 พ.ย.64 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข แถลงผลงานจับกุมผู้ต้องหาลักลอบผลิตยาแก้ไอปลอม สวมยี่ห้อ “ยาน้ำแก้ไอ ไดเฟ็นนิล DIPHENYL EXPECTORANT SYRUP เลขทะเบียนตำรับยา 2A 58/60” มูลค่าของกลางกว่า 30 ล้านบาท

จากการแพร่ระบาดของยาเสพติด 4×100 ในกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะในแถบจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศ มีการใช้ยาแก้ไอผิดวัตถุประสงค์โดยนำมาผสมกับน้ำอัดลม และอาจผสมกับยาบางชนิดใช้สำหรับดื่มเพื่อความมึนเมา และเสพติดซึ่งการปฏิบัติการในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ผลิตยาน้ำแก้ไอยี่ห้อ “ยาน้ำแก้ไอ ไดเฟ็นนิล” เลขทะเบียนตำรับยา 2A 58/60ว่า พบการจำหน่ายยาน้ำแก้ไอยี่ห้อและเลขทะเบียนดังกล่าว แต่ไม่ได้มาจากสถานที่ผลิตของตนเอง

เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนกระบวนการลักลอบผลิตและจำหน่ายยาแก้ไอ ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดภูเก็ต โดยในวันที่ 28 ต.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าตรวจค้นอาคารแห่งหนึ่ง ไม่ติดเลขที่ พบยาแผนปัจจุบัน ซึ่งต้องสงสัยว่าอาจผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ. ยา พ.ศ. 2510 จำนวน 6 รายการ จึงได้ สืบสวนขยายผลถึงแหล่งที่มาของยาที่ดังกล่าว

โดยได้รับข้อมูลว่า ผู้กระทำความผิดได้สั่งซื้อยาดังกล่าวมาจาก นายแดน หรือนายธีรวัฒน์(สงวนนามสกุล) จึงได้สืบสวนหาข่าวจนทราบแน่ชัดว่า อาคารโกดังไม่ทราบเลขที่ภายในซอยลักกงษี ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เป็นสถานที่ผลิต ขาย และจัดเก็บยาปลอมจริง

ต่อมาวันที่ 17 พ.ย. 64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่ อย. และเจ้าหน้าที่ สสจ. ภูเก็ต ร่วมกันนำหมายค้นของศาลจังหวัดภูเก็ตเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบการผลิตยาน้ำแก้ไอ ไดเฟ็นนิล DIPHENYL EXPECTORANT SYRUP เลขทะเบียนตำรับยา 2A 58/60 จำนวน 21,250 ขวด วัตถุดิบในการผลิต จำนวน 16 รายการ ฉลากสติกเกอร์ ระบุ Diphenyl เลขทะเบียนตำรับยา 2A 58/60 140,000 ดวง, ขวดเปล่าสีชา 7,237 ขวด ฝาขวดมีสัญลักษณ์รูปไก่สีแดง 80,000 ฝา กล่องเปล่าสีน้ำตาล 1,840 ใบ 2 แผ่นกันกระแทก 1,200 ชิ้น และเครื่องจักร/อุปกรณ์ในการผลิต 7 รายการ

ทางเจ้าของโรงงานรับว่า สถานที่ดังกล่าว ยังไม่ได้ขออนุญาตผลิตยาและรับว่าของกลางทั้งหมดเป็นของตนเองมีไว้ผลิตยาแก้ไอเพื่อส่งขายจริง จึงได้ร่วมกันจับกุม และตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ฐาน “ผลิตยาปลอม” “ขายยาปลอม” “ผลิตและขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับ อนุญาต” ต้องระวางโทษสูงสดุ จำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึงตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 10,000 – 50,000 บาท

ที่มา : อย.