ชัยเสรี รถยานเกราะล้อยาง

ไทยส่งมอบยานเกราะ 4×4 ที่ผลิตในประเทศ ให้ภูฏาน

วันนี้ (19 พ.ย. 64) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หรือ สทป. ร่วมกับ บริษัท ชัยเสรี เม็ททอล แอนด์รับเบอร์ จำกัด จัดพิธีส่งมอบรถยานเกราะล้อยาง…

Home / NEWS / ไทยส่งมอบยานเกราะ 4×4 ที่ผลิตในประเทศ ให้ภูฏาน

วันนี้ (19 พ.ย. 64) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หรือ สทป. ร่วมกับ บริษัท ชัยเสรี เม็ททอล แอนด์รับเบอร์ จำกัด จัดพิธีส่งมอบรถยานเกราะล้อยาง 4×4 จำนวน 15 คัน ที่ผลิตขึ้นในประเทศ ให้แก่รัฐบาลราชอาณาจักรภูฏาน เพื่อนำไปใช้ในภารกิจรักษาสันติภาพ

พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ประธานในพิธี ได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเรามีสัมพันธ์อันดีกับราชอาณาจักรภูฏาน การส่งมอบรถยานเกราะครั้งนี้ ก็ถือว่าไทยมีส่วนร่วมในภารกิจสันติภาพของ UN ด้วย

ด้านนางนพรัตน์ กุลหิรัญ หรือมาดามรถถัง เจ้าของบริษัทชัยเสรี ได้เปิดเผยว่า เราทำงานนี้มา 54 ปี ตั้งแต่ปี 2517 ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้มีโอกาศส่งมอบรถให้กับกองทัพภูฏาน ถือเป็นความภาคภูมิใจขชองบริษัทอย่างยิ่ง ซึ่งรถเกราะของเรา ก็ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมทหารกระทรวงกลาโหม ทำให้เรามีความน่าเชื่อถือ ในขณะที่คุณภาพก็เป็นที่ยอมรับ และการส่งออกครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเราเคยส่งไปประจำการในกองทัพหลายประเทศแล้ว

สำหรับรถยานเกราะทั้งหมด 15 คัน แบ่งเป็นรถ 4 รูปแบบ คือ

  1. รถลำเลียงพล รองรับ 11 คน
  2. รถควบคุมบังคับบัญชา
  3. รถพยาบาล
  4. รถยุทธการ

โดยรถยานเกราะสามารถป้องกันกระสุนและระเบิด ทั้งในห้องโดยสารและห้องเครื่องยนต์ ทำความเร็วสูงสุดได้ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (น้ำหนักตัวรถกว่า 11,000 กิโลกรัม)


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล