อนุทิน ชาญวีรกูล แพกซ์โลวิด ไฟเซอร์

‘อนุทิน’ แจงเหตุไทยไม่อยู่ใน 95 ประเทศ ได้รับสูตรผลิตยา ‘แพกซ์โลวิด’

ก่อนหน้านี้ทางบริษัทไฟเซอร์ ประกาศรายชื่อ 95 ประเทศที่ได้รับสูตรผลิตการผลิตยาแพกซ์โลวิด(Paxlovid) ซึ่งไม่มีประเทศไทยอยู่ในรายชื่อ

Home / NEWS / ‘อนุทิน’ แจงเหตุไทยไม่อยู่ใน 95 ประเทศ ได้รับสูตรผลิตยา ‘แพกซ์โลวิด’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ทางบริษัทไฟเซอร์ ประกาศรายชื่อ 95 ประเทศที่ได้รับสูตรผลิตการผลิตยาแพกซ์โลวิด(Paxlovid) ซึ่งไม่มีประเทศไทยอยู่ในรายชื่อ
  • ’อนุทิน’ เผยบริษัทผู้ผลิตฯ เป็นผู้กำหนดเกณฑ์การตัดสินใจว่าประเทศในจะได้รับสิทธิบัตรการผลิตยา
  • ย้ำ กระทรวงสาธารณสุขมีแผนจัดเตรียมยา เวชภัณฑ์ สำหรับการป้องกันดูแลรักษาโรคโควิด-19

จากกรณีไทยไม่อยู่ใน 95 ประเทศที่ได้รับสูตรผลิตการผลิตยาแพกซ์โลวิด(Paxlovid) จากบริษัทไฟเซอร์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตฯ เป็นผู้กำหนดเกณฑ์การตัดสินใจว่าประเทศในจะได้รับสิทธิบัตรการผลิตยา แต่ให้ความมั่นใจว่า กระทรวงสาธารณสุขมีแผนจัดเตรียมยา เวชภัณฑ์สำหรับการป้องกันดูแลรักษาโรคโควิด-19 มีการวางแผนสำรอง เรื่องวัคซีนโควิดเราก็เตรียมไว้แล้ว

ขณะที่ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่เรามีอยู่ก็มีสรรพคุณดูแลรักษาผู้ติดเชื้อได้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับยาตั้งแต่เริ่มติดเชื้อแรก ๆ จะใช้เวลาการรักษาที่สั้นลง ทั้งนี้ แผนจัดหายาแพกซ์โลวิด หรือยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ก็เป็นการเตรียมพร้อมต่อสถานการณ์โควิด-19

ซึ่งไม่ได้หมายความว่ายาที่มีอยู่นั่นใช้ไม่ได้ แต่เราต้องมี เพื่อนำมาเสริมความมั่นคงทางยา เตรียมความพร้อมเพื่อให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ยา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยาแพกซ์โลวิด ทางผู้ผลิตกำลังยื่นขอขึ้นทะเบียนกับทางสหรัฐอเมริกา