PM10 ต่างประเทศ นิวเดลี มลพิษทางอากาศ

อินเดียสั่งปิดโรงเรียนในนิวเดลี หลังฝุ่น PM 2.5, PM 20 พุ่งสูงต่อเนื่อง

ประเด็นสำคัญ ค่าดัชนีสภาพอากาศหรือ AQI ของกรุงนิวเดลี และอีกหลายเมืองในอินเดียเข้าสู่ระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว หลังจากสภาพอากาศย่ำแย่อย่างต่อเนื่องหลายวันและพุ่งสูงขึ้นเมื่อวานนี้ ทางการอินเดีย สั่งปิดเรียนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ให้จนท.ของรัฐทำงานที่บ้านแทน รวมถึงให้หยุดการก่อสร้างต่าง ๆ เป็นเวลา 4…

Home / NEWS / อินเดียสั่งปิดโรงเรียนในนิวเดลี หลังฝุ่น PM 2.5, PM 20 พุ่งสูงต่อเนื่อง

ประเด็นสำคัญ

  • ค่าดัชนีสภาพอากาศหรือ AQI ของกรุงนิวเดลี และอีกหลายเมืองในอินเดียเข้าสู่ระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว
  • หลังจากสภาพอากาศย่ำแย่อย่างต่อเนื่องหลายวันและพุ่งสูงขึ้นเมื่อวานนี้
  • ทางการอินเดีย สั่งปิดเรียนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ให้จนท.ของรัฐทำงานที่บ้านแทน รวมถึงให้หยุดการก่อสร้างต่าง ๆ เป็นเวลา 4 วัน
  • ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง ซึ่งหากยังไม่ลดลง อาจจะพิจารณาล็อกดาวน์บางพื้นที่ ลดการเดินทาง และสร้างมลภาวะทางอากาศ

ทางการอินเดีย สั่งปิดโรงเรียนในกรุงนิวเดลีเป็นเวลา 1 สัปดาห์ รวมถึงไซต์งานก่อสร้างเป็นเวลา 4 วัน เนื่องจากปัญหาของมลภาวะทางอากาศที่กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สภาพอากาศของกรุงนิวเดลีในช่วงที่เข้าสู่ฤดูหนาว จะประสบปัญหามลภาวะทางอากาศเข้าสู่ชั้นเลวร้ายอย่างมาก จากหลาย ๆ สาเหตุร่วมกัน เช่น ควันพิษจากการเผาวัสดุทางการเกษตรหลังการเก็บเกี่ยว ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ – ขนส่งต่าง ๆ ตลอดจนภาคอุตสาหกรรมที่อยู่ภายนอกเมือง ซึ่งมีการเผาทำลายวัสดุต่าง ๆ ถามถึงการใช้ถ่านหินในการผลิตไฟฟ้าอีกด้วย

ส่งผลให้ระดับค่าดัชนีคุณภาพอากาศของเมืองเข้าสู่วิกฤติ ซึ่งเมื่อเช้าสู่ฤดูหนาว อากาศจะเริ่มจมตัว ทำให้ควันพิษเหล่านี้ สะสมตัวกันอยู่ ทำให้ค่าฝุ่นละออง ทั้ง PM 2.5, PM 10 สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ภาพจากเว็บไซต์ AQICN

ทำให้ล่าสุด จำเป็นต้องมีการประกาศเปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนอีกครั้งเป็นะยะเวลา 1 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เพื่อให้เด็กนักเรียน ไม่ต้องเดินทาง หรือเสี่ยงที่จะออกมาเผชิญกับสภาพอากาศที่ย่ำแย่ในขณะนี้ ซึ่งอินเดียเพิ่งกลับมาเปิดการเรียนการสอนได้ราว 1 เดือนเท่านั้น หลังจากที่เผชิญกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

ทางการอินเดียยังสั่งให้หน่วยงานภาครัฐทั้งหมด ทำงานที่บ้านแทนการเดินทางออกมาทำงานที่สำนักงานเพื่อลดการเดินทางในเมือง นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งให้ไซต์งานก่อสร้างงดการทำงานในช่วงเวลานับตั้งแต่วันอาทิตย์ (วันนี้ – 14 พ.ย.)

โดยทางการอินเดียระบุว่า เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงวันที่ 14-17 พ.ย. นั้น กระแสลมจะไม่แรงพอ ทำให้สภาพอากาศจมตัว และฝุ่นละอองขนาดเล็ก ควันพิษต่าง ๆ จะสะสมได้มากยิ่งขึ้นไปอีก

มลภาวะเกิดขึ้นต่อเนื่อง ติดอันกับสูงที่สุดในโลก

ปัญหาที่เกิดขึ้น ตามรายงานของเว็บไซต์ iQAir ได้มีการจัดอันดับเมืองที่เผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้ายที่สุด ซึ่งใน 5 อันดับแรก เป็นเมืองในประเทศอินเดียถึง 3 เมือง ทำให้มีรายงานถึงการพิจารณามาตรการ “ล็อกดาวน์” ด้วยเหตุผลของปัญหาด้านมลภาวะทางอากาศอีกครั้ง เนื่องจากเมื่อช่วงวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา ดัชนีคุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลี วัดได้สูงสุดถึง 999