ข่าวภูมิภาค ถนนเอเชีย 41 น้ำท่วมชุมพร น้ำป่า พายุปาบึก

ชุมพรอ่วม!! น้ำป่าทะลักท่วมถนนเอเซีย41 ขาขึ้น-ล่องใต้ลำบาก

น้ำป่าไหลทะลักลงมาจาก ภูเขาสูง ใน อ.สวี ตามเส้นทางคลองฉลอง แล้ว ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่ม ใน ต.ครน อ.สวี ก่อนจะ เอ่อล้นขึ้นท่วมถนนเอซีย41 วันที่ 6 มค.62…

Home / NEWS / ชุมพรอ่วม!! น้ำป่าทะลักท่วมถนนเอเซีย41 ขาขึ้น-ล่องใต้ลำบาก

น้ำป่าไหลทะลักลงมาจาก ภูเขาสูง ใน อ.สวี ตามเส้นทางคลองฉลอง แล้ว ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่ม ใน ต.ครน อ.สวี ก่อนจะ เอ่อล้นขึ้นท่วมถนนเอซีย41

วันที่ 6 มค.62 ที่ถนนสายเอเซีย41 ช่องทางขาล่องใต้ หลัก กม.ที่ 26 ต.ครน อ.สวี จ.ชุมพร ได้เกิดน้ำป่าไหลทะลักลงมาจาก ภูเขาสูง ใน อ.สวี ตามเส้นทางคลองฉลอง แล้ว ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่ม ใน ต.ครน อ.สวี ก่อนจะ เอ่อล้นขึ้นท่วมถนนเอซีย41 หน้า โรงงานปาล์มน้ำมันผึ้ง ในช่องทางขาบล่องใต้ ทำให้ ผิวการจราจร ช่องซ้ายสุด มีน้ำท่วมขัง สูง 30 ซม. เป็นระยะทางยาว ร่วม 200 เมตร และมีแนวโน้มว่า ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก

เจ้าหน้าที่หมวดการทางสวี ได้นำอุปกรณ์ และป้ายแจ้งเตือน เพื่อให้รถที่วิ่งผ่านจุดดังกล่าว ให้ใช้ช่องทางการจราจรช่องขวาสุดและ วางกำลังไว้เฝ้าระวัง ระดับน้ำในจุดดังกล่าวตลอดเวลา จนกว่าระดับน้ำจะลดลง ในขณะที่บริเวณ สี่แยกปฐมพร อ.เมือง จ.ชุมพร เป็นจุดที่ ถนนเอเซีย 41 และถนนเพชรเกษม บรรจบ กันได้มีระดับน้ำเอ่อล้นขึ้นท่วมผิวการจราจร ในช่องทางขาขึ้น กทม. สูง 30 ซม. ระยะทางร่วม 500 เมตร ส่งผลให้ให้รถเล็กผ่านจุดดังกล่าว ด้วยความลำบาก ในขณะที่ยังคงมีฝนตกสลับหยุดนิ่งตลอดทั้งคืน

ในเวลา 10.00 น. ความคืบหน้าของสถานการณ์หลังจากพายุโซนร้อนปาบึกเคลื่อนลงสู่ทะเลอันดามันไปเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 5 มกราคม 62 จังหวัดชุมพร ได้ออกประกาศเตือนภัยประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุทุกภัย โดยเฉพาะผู้ที่มีบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำชุมพรที่รับน้ำมาจาก จ.ระนอง จากสภาวะดังกล่าวจะทำให้มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนเป็นวงกว้าง จึงขอให้ประชาชนรีบขนย้ายทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยง ขึ้นไปอยู่ในที่ปลอดภัย และเตรียมอพยพสมาชิกในครอบครัวไปอาศัยในพื้นที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว

โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.บ้านนา ต.วังใหม่ ต.ขุนกระทิง ต.วังไผ่ ต.ตากแดด ต.บางหมาก ต.ท่ายาง อ.เมือง จ.ชุมพร ในส่วนของถนนเอเซีย41 น้ำในแม่น้ำชุมพรเริ่มล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่ม และไหลขึ้นท่วมผิวการจราจรบนถนนสายเอเชีย 41 ในช่องทางขาขึ้น กทม.และ ขาล่องใต้ หน้าสถานีขนส่งผู้โดยสารชุมพรเมืองใหม เป็นระยะร่วม 2 กม. ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ทำให้รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถผ่านได้

ต่อมาเวลา 13.30 น. นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย พล.ต.พรชัย อินทนู ผบ.มทบ.44 และ พ.ต.อ.ภคพล ทวิชศรี รอง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เดินทางไปยัง ถนนสายเอเชีย 41 ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ขึ้น-ลง ภาคใต้ บริเวณ สี่แยกปฐมพร – ชุมพรเมืองใหม่ ระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อกำกับดูแลให้บริการผู้ใช้รถใช้ถนน สัญจรสายเอเชีย 41 โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง ทหาร ตำรวจ ลงให้บริการ พร้อมกำหนดให้รถเล็กใช้เส้นทางเลี่ยง ห้ามผ่านบริเวณน้ำท่วม

เนื่องจากน้ำที่ท่วมผิวจารจรมีระดับน้ำสูงจากผิวจราจร 20-35 ซ.ม. รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ อนุญาตสำหรับรถบรรทุกและรถใหญ่ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเจ้าหน้าที่ ลงอำนวยความสะดวก แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนที่ผ่านเส้นทางดังกล่าว ส่วนแนวโน้มของระดับน้ำที่บริเวณสี่แยกปฐมพรเริ่มลดระดับลง หากไม่มีฝนตกเพิ่มมาอีกก็น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ ในช่วงเย็นวันนี้ สำหรับเส้นทางเลี่ยงน้ำท่วม รถที่มาจากทางภาคใต้ขึ้น กรุงเทพฯ ให้ใช้เส้นทางสี่แยกวิสัย – ท่ามะปริง อีกจุด แยกบ้านนายหัว – วัดถ้ำสนุก และรถที่มาจาก กรุงเทพฯ ใช้เส้นทางปฐมพร-ระนอง แยกซ้ายท่ามะปริง (กม.18) ออกสี่แยกวิสัย

ในขณะที่จังหวัดชุมพรวันนี้ยังคงมีฝนตกในพื้นบ้างเล็กน้อย จังหวัดชุมพรสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหารตำรวจ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร และหน่วยงานต่างๆได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ในเบื้องต้น ตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพรแล้ว หลังจากจังหวัดชุมพร ได้เกิดภาวะฝนตกต่อเนื่อง จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “ปาบึก” ซึ่งได้อ่อนกำลังลงพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ ปกคลุมบริเวณทะเลอันดามัน

และมีแนวโน้มว่าจะอ่อนกำลังลงอีกและสลายตัวไปตามลำดับ ทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัย ในพื้นจังหวัดชุมพรบางพื้นที่ จังหวัดชุมพรจึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากจังหวัดชุมพร และประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด หากมีสถานการณ์รุนแรงและต้องการความช่วยเหลือ ขอให้แจ้งให้ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หรือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร โทรศัพท์/191 ตลอด 24 ชั่วโมง