มาตรการป้องกันโควิด ศบค. เลื่อนเปิดร้านเหล้า

ปรับพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 6 จังหวัด เลื่อนเปิด ผับ-บาร์ ถึง 15 ม.ค.65

ศบค. แถลงปรับพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 6 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุดเพิ่มเป็น 39 จังหวัด พื้นที่ควบคุม 23 จังหวัดเท่าเดิม

Home / NEWS / ปรับพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 6 จังหวัด เลื่อนเปิด ผับ-บาร์ ถึง 15 ม.ค.65

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศบค. แถลงปรับพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 6 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุดเพิ่มเป็น 39 จังหวัด พื้นที่ควบคุม 23 จังหวัดเท่าเดิม
  • พื้นที่เฝ้าระวังสูงยังคง 5 จังหวัดเท่าเดิม และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ยังคง 4 จังหวัดเท่าเดิม
  • พร้อมเลื่อนเปิด สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ไปขนถึงวันที่ 15 ม.ค.65

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ว่า มาตรการควบคุมโรคและปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร โดยมีการปรับพื้นที่สีใหม่ มีแค่จังหวัดจันทบุรีที่ปรับใหม่ ซึ่งพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดจาก 7 จังหวัดเหลือ 6 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุดจาก 38 จังหวัดเป็น 39 จังหวัด พื้นที่ควบคุม 23 จังหวัดเท่าเดิม พื้นที่เฝ้าระวังสูงยังคง 5 จังหวัดเท่าเดิม และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ยังคง 4 จังหวัดเท่าเดิม

โดยพื้นที่ควบคุม 6 จังหวัด ประกอบด้วย

  • จ.ตาก
  • จ.นครศรีธรรมราช
  • จ.นราธิวาส
  • จ.ปัตตานี
  • จ.ยะลา
  • จ.สงขลา

ซึ่งมาตรการป้องกันโควิด-19 ยังคงเดิม คือการห้ามออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 23.00-03.00 น.ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งยืดเวลาออกไปอีก 15 วันจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

เลื่อนเปิด สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ

ด้านสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ทางกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาคณะกรรมการ และศบค.ขอเลื่อนการเปิดออกไปก่อนยังไม่ได้มีการเปิดในเดือนธันวาคมนี้เนื่องจากมีความห่วงใยเรื่องการระบายอากาศ ความใกล้ชิด ซึ่งส่วนใหญ่ต้องใช้มาตรการที่สูงมาก ๆ จะให้เปิดได้แต่ขอใช้เวลาตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.-15 ม.ค. เตรียมความพร้อม ทั้งกระทรวงมหาดไทยกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร ผู้ประกอบการ ตั้งทีมประเมินจัดทำมาตรการมาตรฐานซักซ้อมความเข้าใจ เพื่อวันที่ 16 ม.ค.นี้ หากทำได้จะมีการเปิดให้บริการ แต่อาจจะให้เปิดเฉพาะในพื้นที่เฝ้าระวังสูง, พื้นที่เฝ้าระวัง และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ซึ่งมีความร่วมมือกันสูงและเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงไม่มาก

อย่างไรก็ตามด้านกีฬาชนไก่ชน ชนวัว และแข่งม้าหลายคนเข้าใจว่ามีประเด็นแอบแฝงทำให้มีคลัสตอร์ตามมา จึงมีการเสนอเพื่อขออนุญาต ซึ่งผอ.ศบค.ได้รับทราบถึงความเดือดร้อน จึงให้กระทรวงมหาดไทยกระทรวงสาธารณสุข ไปดูมาตรการเพื่อเปิดกิจการได้ ซึ่งสิ่งสำคัญต้องดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวโยงกับกิจกรรมสีเทา เช่นการพนัน จึงต้องพยายามดูแลให้ได้อย่างดีรัดกุม ไม่เป็นการแพร่กระจายการติดเชื้อ

ซึ่งต้องมองครอบคลุมหลายหลายด้าน ทั้งนี้ผอ.ศบค.ได้พูดถึงการประชุมก่อนปีใหม่นี้หากผลสัมฤทธิ์ จะเร่งให้รีบทำเพื่อประกาศให้ประชาชนทราบถึงการผ่อนคลายกิจกรรมเหล่านี้จะสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทยดูแล