รุ้ง แถลงการณ์ “ไม่เห็นด้วย” กรณีศาล รธน.วินิจฉัย ล้มล้างการปกครอง

วานนี้ (10 พ.ย. 64) รุ้ง หรือนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้เดินทางเข้าฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีล้มล้างการปกครอง กรณีนายณัฐพร โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการกระทำของนายอานนท์ นำภา…

Home / NEWS / รุ้ง แถลงการณ์ “ไม่เห็นด้วย” กรณีศาล รธน.วินิจฉัย ล้มล้างการปกครอง

วานนี้ (10 พ.ย. 64) รุ้ง หรือนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้เดินทางเข้าฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีล้มล้างการปกครอง กรณีนายณัฐพร โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการกระทำของนายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ชุมนุมปราศรัย (19 ส.ค. 63) เพื่อเสนอข้อเรียกร้องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า การกระทำของ ผู้ถูกร้องที่ 1 ผู้ถูกร้องที่ 2 และ ผู้ถูกร้องที่ 3 เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง และ สั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 1 ผู้ถูกร้องที่ 2 และ ผู้ถูกร้องที่ 3 รวมทั้งกลุ่มองค์กรเครือข่ายเลิกการกระทำดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคสอง

ทั้งนี้ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมา รุ้ง ปนัสยาได้มีการอ่านแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่า ข้อเรียกร้องทั้ง 10 ข้อ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ หรือเจตนาเป็นไปเพื่อล้มล้างการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล