คดีฟาร์มไก่ บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน ปารีณา ไกรคุปต์

ศาลฎีกาฯ สั่ง “ปารีณา” ยุติหน้าที่ กมธ. – คดีบุกรุกป่า

ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งให้ 'ปารีณา ไกรคุปต์' ยุติการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง กมธ.งบประมาณ ปี 65

Home / NEWS / ศาลฎีกาฯ สั่ง “ปารีณา” ยุติหน้าที่ กมธ. – คดีบุกรุกป่า

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งให้ ‘ปารีณา ไกรคุปต์’ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง กมธ.งบประมาณ ปี 65
  • กรณีถูกดำเนินคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน เพื่อใช้ประกอบกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่ และทำเกษตรกรรม ในจ.ราชบุรี
  • ศาลได้มีการนัดฟังคำสั่งพิพากษาคดีนี้ในวันที่ 7 เมษายน ปี 2565

วานนี้ (9 พ.ย.64) ผู้พิพากษาองค์คณะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดพิจารณาคดีครั้งแรก เพื่อสอบคำให้การคดี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้วินิจฉัย กรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

กรณีถูกดำเนินคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน เพื่อใช้ประกอบกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่ และทำเกษตรกรรม ในจ.ราชบุรี อันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม โดยศาลได้นัดไต่สวนพยานฝั่ง ป.ป.ช.ที่มีทั้งหมด 12 คน และฝ่ายนางสาวปารีณาที่ยื่นพยานไป 10 คน

จากนั้น ผู้พิพากษาเสียงข้างมาก ได้มีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา ยุติการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 65 หลัง ป.ป.ช. ยื่นคัดค้านการดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นายทิวา การกระสัง ทนายความของ นางสาวปารีณา กล่าวว่า คำสั่งการหยุดทำหน้าที่ กรรมาธิการ ถือเป็นบรรทัดฐานใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีศาลชี้ขาดว่า ผู้ที่อยู่ระหว่างสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไปเป็นกรรมาธิการไม่ได้ ซึ่งกระบวนการแต่งตั้ง น.ส.ปารีณา เป็นกระบวนการโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีการเสนอชื่อผ่านสภาฯและได้รับความเห็นชอบ

ด้านนางสาวปารีณา ยืนยันเคารพคำสั่งศาล และไม่กังวลต่อการหาเสียงเลือกตั้ง เพราะที่ผ่านมาที่หยุดทำหน้าที่ก็ยังลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยศาลได้มีการนัดฟังคำสั่งพิพากษาคดีนี้ในวันที่ 7 เมษายน ปี 2565

ข้อมูล : Mono29 News – ข่าวโมโน29