ข่าวต่างประเทศ วัคซีนโควิด-19 สหรัฐอเมริกา เปิดประเทศ

‘สหรัฐฯ’ เปิดพรมแดนรับ ‘นักเดินทางต่างชาติ’ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส

สหรัฐฯ เปิดพรมแดนรับนักเดินทางต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิดครบโดส หลังจากปิดพรมแดนมาเนิ่นนานราว 20 เดือน

Home / NEWS / ‘สหรัฐฯ’ เปิดพรมแดนรับ ‘นักเดินทางต่างชาติ’ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหรัฐฯ เปิดพรมแดนรับนักเดินทางต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิดครบโดส
  • หลังจากปิดพรมแดนมาเนิ่นนานราว 20 เดือน
  • โดยต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการรับรองจาก อย.สหรัฐ / WHO

สหรัฐฯ เปิดพรมแดนรับนักเดินทางต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบโดส หลังจากปิดพรมแดนมาเนิ่นนานราว 20 เดือน ซึ่งส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและครอบครัวที่ต้องแยกจากกันเนื่องจากกฎระเบียบควบคุมโรคระบาดก่อนหน้านี้

การท่านิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ คาดการณ์ว่าเที่ยวบินระหว่างประเทศขาเข้าของท่าอากาศยานนานาชาตินูอาร์ก ลิเบอร์ตี และท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดี ในวันจันทร์ (8 พ.ย.) จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับวันเดียวกันของเดือนตุลาคม โดยมีกำหนดรองรับเที่ยวบินขาเข้า 253 เที่ยว

บรรดาผู้บริหารสายการบินระบุว่ายอดจองบัตรโดยสารเพิ่มขึ้นตั้งแต่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศจะยกเลิกข้อจำกัดที่เกี่ยวข้อง ด้านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีรายงานว่าหุ้นของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส, เดลตา แอร์ ไลน์ส และอเมริกัน แอร์ไลน์ส ล้วนเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 1 ในการซื้อขายช่วงเช้า โดยสารการบินเหล่านี้ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศมากที่สุดของสหรัฐฯ และได้รับประโยชน์จากการเปิดพรมแดนครั้งนี้

อนึ่ง เมื่อช่วงต้นปี 2020 โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บังคับใช้คำสั่งห้ามเข้าประเทศกับนักเดินทางจาก 33 ประเทศ รวมถึงสหราชอาณาจักร กลุ่มประเทศยุโรปส่วนใหญ่ จีน บราซิล และแอฟริกาใต้ ต่อมาไบเดนขยายการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวเมื่อช่วงต้นปี 2021

ปัจจุบันชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้ โดยต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดส ทั้งในรูปแบบของใบรับรอง ภาพถ่ายของใบรับรอง หรือหลักฐานรับรองทางดิจิทัล ขณะมีข้อยกเว้นสำหรับผู้อายุต่ำกว่า 18 ปี และผู้โดยสารจากประเทศที่มีความพร้อมในการฉีดวัคซีนต่ำ

นักเดินทางที่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) และวัคซีนที่ได้รับการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งได้แก่ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไฟเซอร์-ไบออนเทค โมเดอร์นา แอสตราเซเนกา โควิชิลด์ ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค

นอกจากนั้นสหรัฐฯ ยังกำหนดให้แสดงผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบภายในเวลา 3 วัน ซึ่งเป็นมาตรการที่บังคับใช้นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ครอบคลุมผู้โดยสารขาเข้าทั้งชาวต่างชาติและชาวสหรัฐฯ โดยหากนักเดินทางยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจะต้องตรวจโรคโควิด-19 ภายใน 1 วันก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง

ที่มา : Xinhua