ค่าฝุ่นละออง ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

เตือนรับมือ ค่าฝุ่นละอองในเมืองกรุงพุ่ง แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง-สวมใส่หน้ากาก N95

กรมควบคุมมลพิษ รายงานฝุ่นละอองกรุงเทพฯ เกินค่ามาตรฐาน ในหลายจุด เตือนประชาชนเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากาก N95 นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน เฉลี่ย…

Home / NEWS / เตือนรับมือ ค่าฝุ่นละอองในเมืองกรุงพุ่ง แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง-สวมใส่หน้ากาก N95

กรมควบคุมมลพิษ รายงานฝุ่นละอองกรุงเทพฯ เกินค่ามาตรฐาน ในหลายจุด เตือนประชาชนเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากาก N95

นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ที่เริ่มสูงขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สูงขึ้นมาอีก เพราะสภาพกำลังเข้าสู่ช่วงที่อากาศเปลี่ยนจากเย็น มาเป็นอุ่นขึ้น และเมื่ออากาศเย็น เจอกับอากาศอุ่น ทำให้เกิดภาวะที่สภาพอากาศนิ่ง ลมไม่พัด ประกอบกับมีหมอก ทำให้ไม่มีการหมุนเวียนสภาพอากาศปิด ทำให้มีการสะสมของฝุ่นละอองในอากาศเพิ่มขึ้น เมื่อรวมกับการที่ กทม.มีตึกสูงมาก การระบายอากาศจึงทำได้น้อย อากาศลอยไปได้ทิศทางเดียว คือต้องลอยขึ้น

ทั้งนี้จากการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าลักษณะเช่นนี้จะเกิดขึ้นในอีก 1-2 วัน ก่อนที่สภาพอากาศจะค่อยๆเปิด และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ระยะนี้จึงคำแนะนำ ให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ อาทิ บริเวณ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน , เขตบางกะปิ ,ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง และแขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง ควรหลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย N95 ขณะอยู่กลางแจ้งเพื่อสุขภาพ