คลัสเตอร์โรงเรียน โควิด-19 โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์

“นายกฯ” ห่วงคลัสเตอร์โรงเรียนในมุกดาหาร สั่งทุกหน่วยเร่งแก้ปัญหา

นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงและสั่งหน่วยงานเร่งดำเนินการ กรณีพบคลัสเตอร์ที่โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร

Home / NEWS / “นายกฯ” ห่วงคลัสเตอร์โรงเรียนในมุกดาหาร สั่งทุกหน่วยเร่งแก้ปัญหา

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงและสั่งหน่วยงานเร่งดำเนินการ กรณีพบคลัสเตอร์ที่โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร
  • ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ในนักเรียนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในโรงเรียน จำนวน 1,106 คน ผลเป็นลบไม่พบเชื้อทุกราย
  • แต่ยังคงให้เฝ้าระวังตัวเองอย่างต่อเนื่องภายใน 7 วัน หากมีอาการเข้าข่าย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

วันนี้ (5 พ.ย. 64) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการทรวงกลาโหม เป็นห่วงและสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ กรณีพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร หลังเปิดเรียนได้ 3 วัน

โดยเบื้องต้น ทางโรงเรียนได้ดำเนินการตรวจคัดกรอง ด้วยชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) พบผลบวกในครูจำนวน 14 ราย และสุ่มตรวจในนักเรียน ผลเป็นบวก จำนวน 3 ราย รวมผล ATK เป็นบวก จำนวน 17 ราย จึงแจ้งทีมสอบสวนควบคุมโรค (CDCU) อ.นิคมคำสร้อย ทราบและลงพื้นที่เก็บสิ่งส่งตรวจเพื่อยืนยันผลตรวจทางห้องปฏิบัติติการทั้ง 17 ราย

ต่อมาทีม CDCU และกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สสจ.มุกดาหาร และศปก.อำเภอนิคมคำสร้อย ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก โดยทำการตรวจ ATK ในนักเรียนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในโรงเรียน จำนวน 1,106 คน โดยแยกกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 160 ราย เพื่อเก็บสิ่งส่งตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ (RT-PCR)โดยได้ผลตรวจครบถ้วน ผลเป็นลบไม่พบเชื้อทุกราย

จึงปล่อยนักเรียนกลับบ้าน แต่ยังคงให้เฝ้าระวังตัวเองอย่างต่อเนื่องภายใน 7 วัน หากมีอาการเข้าข่าย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที อย่างไรก็ดี ทางโรงเรียนจะดำเนินการทำความสะอาด และพ่นฆ่าเชื้อภายในโรงเรียนต่อไป ทั้งนี้ โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนและบุคลากรไปแล้วกว่า 70% ซึ่งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันแล้วในระดับหนึ่ง