ข่าวต่างประเทศ วัคซีนโควิด สหรัฐอเมริกา ไฟเซอร์

ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯ แนะฉีดวัคซีนโควิด-19 ‘ไฟเซอร์-ไบออนเทค’ ในเด็ก 5-11 ปี

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ มีมติแนะนำการใช้วัคซีนไฟเซอร์แก่เด็กอายุ 5-11 ปี ในสหรัฐฯ

Home / NEWS / ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯ แนะฉีดวัคซีนโควิด-19 ‘ไฟเซอร์-ไบออนเทค’ ในเด็ก 5-11 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ มีมติแนะนำการใช้วัคซีนไฟเซอร์แก่เด็กอายุ 5-11 ปี ในสหรัฐฯ
  • คาดการณ์ไว้ เด็กอายุ 5-11 ปี จะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนภายในไม่กี่วันข้างหน้า
  • สถิติล่าสุดของศูนย์ฯ เผยว่าเด็กอายุ 5-11 ปีในสหรัฐฯ เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สะสม 172 ราย

นิวยอร์ก, 2 พ.ย. (ซินหัว) — เด็กอายุ 5-11 ปี ในสหรัฐฯ อาจได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของไฟเซอร์-ไบออนเทคในปริมาณโดสต่ำ หลังจากเมื่อวันอังคาร (2 พ.ย.) คณะกรรมการที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) มีมติแนะนำการใช้วัคซีนในกลุ่มอายุดังกล่าว ซึ่งมีจำนวนประชากรราว 28 ล้านคน

สถานีวิทยุสาธารณะแห่งชาติสหรัฐฯ (NPR) รายงานว่าหากคำแนะนำข้างต้นผ่านการรับรองโดยโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ฯ อย่างที่คาดการณ์ไว้ เด็กอายุ 5-11 ปี จะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนภายในไม่กี่วันข้างหน้า

ด้านไฟเซอร์เผยว่าเด็กกลุ่มนี้จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทฯ ด้วยปริมาณ 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ เพื่อลดทอนผลข้างเคียงและยังคงสร้างภูมิคุ้มกันอันแข็งแกร่ง โดยจะแบ่งฉีดเป็น 2 โดส แต่ละโดสห่างกัน 3 สัปดาห์

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินแก่วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคในเด็กอายุ 5-11 ปี เมื่อวันศุกร์ (29 ต.ค.) ในปริมาณ 10 ไมโครกรัมต่อโดส ต่ำกว่ากลุ่มเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งได้รับในปริมาณ 30 ไมโครกรัมต่อโดส

เมื่อวันจันทร์ (1 พ.ย.) เจฟฟรีย์ เซียนต์ ผู้ประสานงานด้านการรับมือโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ระบุว่ารัฐบาลได้จัดซื้อวัคซีนปริมาณโดสต่ำเพียงพอสำหรับเด็กทุกคนในกลุ่มอายุนี้แล้ว

ทั้งนี้ สถิติล่าสุดของศูนย์ฯ เผยว่าเด็กอายุ 5-11 ปีในสหรัฐฯ เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สะสม 172 ราย และต้องเข้าโรงพยาบาลมากกว่า 8,300

ที่มา : Xinhua