กาแฟผสมยาอี ยาเสพติด

ป.ป.ส. เร่งล่านักค้ายาเสพติดโพสต์ขาย ‘กาแฟผสมยาอี’ ผ่านโซเซียล

ป.ป.ส. เร่งสอบหลังพบมีการโพสต์ขายกาแฟ ผสมยาอีผงบดผสมกับไฟว์ ไฟว์ จำหน่ายในราคาซองละ 3,000 บาท

Home / NEWS / ป.ป.ส. เร่งล่านักค้ายาเสพติดโพสต์ขาย ‘กาแฟผสมยาอี’ ผ่านโซเซียล

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีผู้โพสต์จำหน่ายยาเสพติดหลายประเภทผ่านทาง tiktok เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์
  • ป.ป.ส. เร่งสอบหลังพบมีการโพสต์ขายกาแฟ ผสมยาอีผงบดผสมกับไฟว์ ไฟว์ จำหน่ายในราคาซองละ 3,000 บาท
  • ระบุ การจำหน่ายยาเสพติดในลักษณะดังกล่าว จะใกล้เคียงกับกรณีการค้า “ยาเคนมผง”

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ชี้แจงถึงกรณีเพจดัง drama – addict และหมอแล็บแพนด้า เตือนผู้ปกครองเรื่องกาแฟผสมยาอีที่กำลังระบาดฮิตกันอยู่ ในหมู่วัยรุ่นและ Tiktok ที่กำลังเป็นปัญหาน่ากังวลในขณะนี้

จากกรณีที่สื่อได้ให้ความสนใจการซื้อ-ขายยาเสพติดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่ามีผู้โพสต์จำหน่ายยาเสพติดหลายประเภทผ่านทาง tiktok เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจคือการโพสจำหน่ายสิ่งที่เชื่อว่าเป็นยาเสพติด บรรจุอยู่ในซองกาแฟทรีอินวันยี่ห้อหนึ่ง โดยระบุข้อความว่า “กาแฟซอง 3,000” ซึ่งเป็นที่เข้าใจทั่วไปว่า วัตถุที่อยู่ในกาแฟซอง มีการตั้งราคาจำหน่ายซองละ 3,000 บาท นั้น

“ตนได้สั่งการให้สำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ตรวจสอบแล้ว พบว่า บัญชีผู้ใช้รายหนึ่ง โพสต์ขายยาเสพติดในข้อความดังกล่าวข้างต้น เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า ภายในซองกาแฟดังกล่าวนั้น เป็นยาอีผงบดผสมกับไฟว์ ไฟว์(five-five) หรืออิริมินไฟว์ (Erimin 5) และยาเสพติดชนิดอื่นนำมาผสมรวมกัน จำหน่ายในราคาซองละ 3,000 บาท โดยอ้างสรรพคุณว่าจะให้ผลการออกฤทธิ์หรือมึนเมาได้มากกว่าการเสพยาอีเพียงอย่างเดียว ในส่วนการบรรจุด้วยซองกาแฟนั้น เป็นเพียงวิธีการปกปิดอำพรางทั่วไปของนักค้ายาเสพติด และเพื่อความสะดวกในแบ่งหน่วยจำหน่าย ไม่ได้มีนัยยะสำคัญอะไรมากนัก” เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

สำหรับยาไฟว์ ไฟว์ หรืออิริมินไฟว์ เป็นวัตถุออกฤทธิ์ในกลุ่มยากล่อมประสาท เป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 ตามพระราชบัญญัติออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2552 ออกฤทธิ์รุนแรง จึงต้องมีการควบคุมการใช้อย่างเข้มงวด ทั้งนี้ การจำหน่ายยาเสพติดในลักษณะดังกล่าว จะใกล้เคียงกับกรณีการค้า “ยาเคนมผง” ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ที่เคยเป็นข่าวโด่งดังเมื่อต้นปี 2564 ที่ผ่านมา

โดยเป็นการนำวัตถุออกฤทธิ์กลุ่มยานอนหลับ ไปบดเป็นผง และผสมกับยาเสพติดบางชนิด เช่น เฮโรอีน และคีตามีน หรือบางรายก็ไม่ผสมยาเสพติดชนิดใด ๆ เลย จากนั้นประกาศจำหน่ายในราคาซองละ 3,000 บาท โดยอ้างว่าเป็นยาเสพติดชนิดใหม่ ที่ออกฤทธิ์รุนแรงกว่าเดิม และมีผู้เสพซื้อไปเสพ ส่งผลให้เสียชีวิตหลายรายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตามที่ปรากฏเป็นข่าว

สำหรับในกรณีนี้ ทางสำนักงาน ป.ป.ส. ได้สืบสวนจนทราบตัวเจ้าของบัญชีโพสต์ขายยาเสพติดแล้วกำลังเร่งสืบสวนขยายผลเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป และขอเตือนว่ากรณีดังกล่าว “เป็นความผิดฐาน “โฆษณายาเสพติดให้โทษ” ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 48 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากมีการซื้อขายตามที่โพสต์ ผู้โพสต์จะมีความผิดฐาน “จำหน่าย” ส่วนผู้ซื้อ จะมีความผิดฐาน “ครอบครอง” และหากส่งไปยังผู้ซื้อในต่างประเทศก็จะมีความผิดฐาน “ส่งออก” อีกทั้ง สำนักงาน ป.ป.ส. อยู่ระหว่างส่งเรื่องดังกล่าวให้กระทรวง DES เพื่อระงับการเผยแพร่โฆษณาดังกล่าว

ที่มา : ป.ป.ส.