ชุมนุมทางการเมือง ม็อบ 31 ต.ค. ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน

“รุ้ง ปนัสยา” ร้องศาลแพ่ง ขอคุ้มครองม็อบ 31 ต.ค. – ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน

รุ้ง แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยื่นฟ้อง นายรัฐมนตรี กรณีออกข้อกำหนดที่ 25 ข้อที่ 3 ที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุม โดยอ้างเรื่องโควิด

Home / NEWS / “รุ้ง ปนัสยา” ร้องศาลแพ่ง ขอคุ้มครองม็อบ 31 ต.ค. – ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน

ประเด็นน่าสนใจ

  • รุ้ง แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยื่นฟ้อง นายรัฐมนตรี กรณีออกข้อกำหนดที่ 25 ข้อที่ 3 ที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุม โดยอ้างเรื่องโควิด
  • พร้อมขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราว สำหรับการชุมนุมในวันที่ 31 ต.ค. 64 ที่จะถึงนี้
  • ชี้การเพิกถอน พรก.ฉุกเฉิน ผลไม่เท่ากับการยกเลิก

วันนี้ (29 ก.ย. 64) นางสาว สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้เดินทางมายื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี และ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กรณีออกข้อกำหนดที่ 25 ข้อที่ 3 ที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมโดยอ้างเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราว สำหรับการชุมนุมในวันที่ 31 ต.ค. 64 ที่จะถึงนี้ด้วย

โดย รุ้ง ปนัสยา ได้เปิดเผยว่า วันนี้ตนมายื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน และคุ้มครองการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นวันที่ 31 ต.ค. 64 ที่แยกราชประสงค์ โดยที่มาฟ้องนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพราะเราต้องการให้รับฟังเหตุผลของประชาชน ที่จะออกมาใช้สิทธิ์เสรีภาพในการชุมนุม ซึ่งที่ผ่านมาถูกขัดขวางอยู่เสมอ และวันที่ 1 พ.ย. 64 ก็จะเปิดประเทศแล้ว ผู้คนจะออกมาใช้ชีวิต เกิดการรวมตัวกัน ทำไมถึงยังห้ามมีการชุมนุม ดังนั้น พรก.ฉุกเฉิน จึงไม่มีเหตุจำเป็นอีกต่อไป

ด้านนายเสกสิทธิ์ ระบุว่า เหตุที่ไม่รอให้รัฐบาลยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน เพราะว่า การเพิกถอน พรก.ฉุกเฉิน ผลไม่เท่ากับการยกเลิก การยกเลิกผลทางกฎหมายของคดีต่างๆยังคงมีอยู่ หากขอเพิกถอนว่าข้อกำหนดนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่ต้น จะทำให้คดีถูกเพิกถอนไป

ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล