ถูกกักตัวในสนามบิน สาวซาอุ

สรุปไทม์ไลน์ สาวซาอุฯ วัย 18ปี ถูกกักตัวที่สุวรรณภูมิ

หญิงสาวซาอุฯ วัย 18 ปี โพสต์ ถูกกักตัวเอาไว้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หนีการแต่งงานมา เพื่อจะเดินทางไปยังออสเตรเลีย แต่ไม่มีวีซ่าเข้าประเทศไทย กลายเป็นกระแสข่าวที่สังคม รวมถึงคนทั่วโลกให้ความสนใจอย่างมาก เมื่อ ราฮาฟ โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน หญิงสาวซาอุฯ วัย…

Home / NEWS / สรุปไทม์ไลน์ สาวซาอุฯ วัย 18ปี ถูกกักตัวที่สุวรรณภูมิ

หญิงสาวซาอุฯ วัย 18 ปี โพสต์ ถูกกักตัวเอาไว้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หนีการแต่งงานมา เพื่อจะเดินทางไปยังออสเตรเลีย แต่ไม่มีวีซ่าเข้าประเทศไทย

กลายเป็นกระแสข่าวที่สังคม รวมถึงคนทั่วโลกให้ความสนใจอย่างมาก เมื่อ ราฮาฟ โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน หญิงสาวซาอุฯ วัย 18 ปี ได้โพสต์ว่า ถูกกักตัวเอาไว้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต่อมาทางพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ได้ให้สัมภาษณ์กับทางบีบีซีว่า ราฮาฟ โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน หนีการแต่งงานมา และเธอไม่มีวีซ่าเข้าประเทศไทย ทางเจ้าหน้าที่ไทยจึงปฏิเสธที่จะให้เธอเดินทางเข้าประเทศ เพื่อจะไปเปลี่ยนเครื่องบินไปยังประเทศปลายทาง

จากข้อมูลระบุว่า ราฮาฟ โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน ได้อ้างว่า เธอเดินทางหนีจากครอบครัว ระหว่างไปท่องเที่ยวในประเทศคูเวต และขึ้นเครื่องบินเพื่อจะเดินทางไปยังออสเตรเลีย โดยจะต้องมาต่อเครื่องบินที่เมืองไทย ก่อนมาถูกทางเจ้าหน้าที่กักตัวไว้ที่สนามบินสุววรณภูมิ

ขณะนี้ ราฮาฟ โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน ได้ใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางสื่อสารกับชาวโลก โดยได้โพสต์รูปและข้อความเพื่อยืนยันตัวตนว่าเธอคือ ราฮาฟ โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน ทำให้เรื่องราวของเธอเริ่มได้รับความสนใจจากชาวโลก เธออ้างว่าเธอละทิ้งครอบครัว รวมทั้งศาสนาอิสลาม อีกทั้งยังเกรงว่าหากเธอกลับที่บ้าน อาจจะถูกครอบครัวฆ่าปิดปาก

สายวันนี้ (7 ม.ค. 2562 )

เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของทางประเทศซาอุดิอาราเบียและประเทศไทย ประเทศที่ 3 ไม่เกี่ยวข้อง และต้องติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย เพื่อส่งตัวกลับไปยังประเทศต้นทาง โดยจะไม่มีการส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 ตามที่หญิงสาวคนดังกล่าวร้องขอ

นอกจากนี้ล่าสุดวันนี้ (7 ม.ค.) นายไมเคิล เพจ รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ กล่าวในแถลงการณ์ในว่า รัฐบาลไทยควรระงับส่งตัว ราฮาฟ โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน กลับทันที และอนุญาตให้เธอเดินทางต่อไปยังออสเตรเลีย หรือไม่ก็อนุญาตให้เธออยู่ในไทยต่อไป เพื่อขอความคุ้มครองในฐานะผู้ลี้ภัย เนื่องจากการส่งตัวของเธอไป จะเป็นการปล่อยให้เธอต้องเผชิญกับอันตรายจากครอบครัว การกีดกันทางเสรีภาพ

14.00 น. ยืนยัน “ไม่มีการซื้อตั๋วกลับ ไม่อยากกลับซาอุฯ”

ขณะที่กระแสข่าวทางการไทยพยายามที่จะส่งตัวของเธอโดยสายการบินคูเวตแอร์เวย์ส ในเวลาประมาณ 11.00 น. ที่ผ่านมา แต่เธอยังคงปฏิเสธที่จะออกจากห้องพักในโรงแรมภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเลยเวลาเที่ยวบินดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตามยังมีหลายประเด็นที่เป็นข้อสงสัยของคนในสังคมและชาวโลก ถึงกรณีดังกล่าว อาทิกระแสข่าวที่พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าราฮาฟ โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน เป็นผู้ที่จะซื้อตั๋วเดินทางกลับประเทศเอง

โดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทางทีมงาน MThai News ได้สอบถามและได้คำตอบถึงเรื่องตั๋วกลับซาอุฯ เพื่อนของเธอ ยืนยันว่าไม่ได้ทำการซื้อตั๋วเดินทางกลับประเทศเอง ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด และเธอเองก็ไม่มีความต้องการในการเดินทางกลับซาอุฯ ด้วย

…………………………………..

ข้อมูลจาก บีบีซีไทย