ข่าวต่างประเทศ ฉีดวัคซีนในเด็ก วัคซีนโควิด โมเดอร์นา

โมเดอร์นาเผยข้อมูลใหม่ หนุนฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็ก 6-11 ปี

โมเดอร์นา เผยผลการศึกษาฉีดวัคซีนในเด็กช่วงวัย 6-11 ปี 2 โดส สร้างการตอบสนองของแอนติบอดีที่แข็งแกร่ง

Home / NEWS / โมเดอร์นาเผยข้อมูลใหม่ หนุนฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็ก 6-11 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • โมเดอร์นา เผยผลการศึกษาฉีดวัคซีนในเด็กช่วงวัย 6-11 ปี 2 โดส สร้างการตอบสนองของแอนติบอดีที่แข็งแกร่ง
  • ผลข้างเคียงที่พบได้มากที่สุดคืออาการอ่อนเพลีย ปวดหัว มีไข้ และปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน
  • เตรียมยื่นข้อมูลเหล่านี้ต่อ อย.สหรัฐฯ องค์การยาแห่งยุโรป และหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลก

โมเดอร์นา บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐฯ ระบุว่าผลการศึกษาในเด็กช่วงวัย 6-11 ปี พบว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของบริษัท จำนวน 2 โดส โดยเว้นระยะห่าง 28 วัน สร้างการตอบสนองของแอนติบอดีที่แข็งแกร่ง

การศึกษาคิดโคฟ (KidCOVE) ระยะที่ 2/3 จัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ-1273 ของโมเดอร์นา ปริมาณ 50 ไมโครกรัมต่อโดส จำนวน 2 โดส ให้เด็ก ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของปริมาณที่อนุมัติฉีดให้ประชากรวัยผู้ใหญ่

มีเด็กวัย 6-11 ปี จำนวน 4,753 คน เข้าร่วมการศึกษาครั้งนี้ ซึ่งมุ่งประเมินความปลอดภัย ความทนทาน ปฏิกิริยาต่อวัคซีน และประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดข้างต้นต่อเด็ก โดยบทวิเคราะห์ระหว่างกาลพบ “การตอบสนองของแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ที่แข็งแกร่ง” หลังฉีดวัคซีน 2 โดส โดยเว้นระยะห่าง 28 วัน

ผลข้างเคียงที่พบได้มากที่สุดคืออาการอ่อนเพลีย ปวดหัว มีไข้ และปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน โดยโมเดอร์นาระบุว่าบทวิเคราะห์พบว่าวัคซีนมีความปลอดภัยดี และวางแผนยื่นข้อมูลเหล่านี้ต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) และหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลกในอนาคตอันใกล้

ที่มา : Xinhua