คดี ม.112 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เบนจา อะปัญ

“ธนาธร” เป็นนายประกัน “เบนจา” คดี ม.112

“ธนาธร” ออกหน้าเป็นนายประกัน “เบนจา” ชี้เป็นอนาคตของชาติ ควรได้สิทธิ์ประกัน ระบุเป็นยุคมืดของประเทศไทยในการใช้กฎหมายกดขี่ ปราบปรามประชาชนที่เห็นต่าง

Home / NEWS / “ธนาธร” เป็นนายประกัน “เบนจา” คดี ม.112

ประเด็นน่าสนใจ

  • “ธนาธร” ออกหน้าเป็นนายประกัน “เบนจา” ชี้เป็นอนาคตของชาติ ควรได้สิทธิ์ประกัน
  • พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า ม.112 ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองปิดปากประชาชน
  • ระบุเป็นยุคมืดของประเทศไทยในการใช้กฎหมายกดขี่ ปราบปรามประชาชนที่เห็นต่าง

วันนี้( 21 ต.ค. 64 ) ที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางมาพร้อมทนายความ นำหลักทรัพย์เป็นเงิน 2 แสนบาท จากกองทุนราษฎร มายื่นประกันตัว นางสาวเบนจา อะปัญ แกนนำกลุ่มราษฎร กรณีดำเนินคดีตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.ควบคุมโรค จากเหตุการณ์อ่านแถลงการณ์แนวร่วมธรรมศาสตร์และชุมนุม หน้าอาคารซิโนทัยทาวเวอร์ ถนนอโศกมนตรี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้นายธนาธร กล่าวว่า วันนี้มาเป็นนายประกัน ให้นางสาวเบนจา เนื่องจากเห็นถึงความไม่ยุติธรรมและต้องการแสดงให้เห็นว่ายังมีคนจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับความอยุติธรรมในสังคมจากกรณีที่นางสาวเบนจาไม่ได้สิทธิประกันตัว โดยศาลให้เหตุผลว่าเป็นคดีร้ายแรงและอาจมีการหลบหนี ซึ่งในอดีตคดี 112 เคยมีการให้ประกันตัวมาแล้วหลายคดี จึงมองว่าหลายพิจาณาคดีมีหลายมาตรฐานเกินไป

ส่วนกรณีกลัวเกิดการหลบหนี นายธนาธรกล่าวว่านางสาวเบนจาเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นรุ่นน้องของตน มีผลการเรียนดี เป็นอนาคตของชาติ เป็นว่าที่นักบินอวกาศ และจะมีสอบปลายภาคในเดือนธันวาคม จึงควรได้รับสิทธิประกันตัวเพื่อเตรียมสอบและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

นอกจากนี้ยังมองว่ากรณีนี้ ชี้ให้เห็นถึงยุคมืดของประเทศไทยในการใช้กฎหมายกดขี่ ปราบปรามประชาชนที่เห็นต่าง วันนี้มีคดีการเมืองกว่า 800 คดี มีคนเกี่ยวข้องกว่า 1,000 คน ทั้งคดี ความผิดตามมาตรา112 / มาตรา116 / พรบ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งหลายคดีถูกดำเนินไปด้วยกระบวนการที่ไม่เป็นธรรม มีการข่มขู่คุกคาม ลัดขั้นตอน ทำให้คนที่ต้องการแสดงความเห็นต่างหวาดกลัว การมาของตัวเองในวันนี้จึงเป็นการยืนยันว่าจะยืนหยัดต่อสู้ พร้อมเรียกร้องให้คนสังคมมีสำนึกพื้นฐานว่าความยุติธรรมในสังคม คือความยุติธรรมต่อทุกคน

ส่วนสาเหตุที่เลือกมาเป็นนายประกันให้นางสาวเบนจา เพราะอยากเห็นคนที่มีชื่อเสียง มีบทบาทในสังคมออกมาเคียงข้างนักศึกษาที่ต่อสู้เพื่อส่วนรวมมากกว่านี้ และหวังว่าศาลจะเห็นถึงความบริสุทธิ์ใจของนางสาวเบนจา แต่หากศาลไม่ให้ประกันก็จะใช้กระบวนการทางกฎหมายที่มีอยู่ผลักดันต่อไป และในฐานะคนที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เหมือนกัน นายธนาธรมองว่ากฎหมายมาตรานี้กำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อปิดปากผู้เห็นต่างจากรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และทนายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความ ยื่นเรื่องขอประกันตัวนางสาวเบญจา อะปัน โดยใช้หลักทรัพย์ ประมาณ 200,000 บาทนั้น นายธนาธรเปิดเผยสั้น ๆ ว่า อาจจะต้องรอให้ศาลท่านพิจารณาก่อน คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง จึงจะทราบผล ด้าน ทนายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ทำการติดต่อไปยังครอบครัวของนางสาวเบญจาแล้ว ซึ่งทางครอบครัวรู้สึกขอบคุณ และมีความเป็นห่วงเรื่องสถานะความเป็นอยู่ภายในเรือนจำของนางสาวเบญจาอย่างมาก

ภาพ : วิชาญ โพธิ