ข่าวจังหวัดกระบี่ ข่าวสดวันนี้ พายุปาบึก แร้งหิมาลัย

ชาวบ้านแตกตื่น พญาแร้งโผล่ครั้งแรกที่ จ.กระบี่ คาดมากับพายุปาบึก

พบอีแร้งยักษ์ ปีกกว้างกว่า 2 เมตร พลัดตกในสวนยางพาราของชาวบ้าน ที่ อ.เขาพนม จ.กระบี่ คาดบินหนีหนาวมาจากทิเบต ก่อนเผชิญพายุปาบึก จนหมดแรงและตกลงมา ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า วันนี้…

Home / NEWS / ชาวบ้านแตกตื่น พญาแร้งโผล่ครั้งแรกที่ จ.กระบี่ คาดมากับพายุปาบึก

พบอีแร้งยักษ์ ปีกกว้างกว่า 2 เมตร พลัดตกในสวนยางพาราของชาวบ้าน ที่ อ.เขาพนม จ.กระบี่ คาดบินหนีหนาวมาจากทิเบต ก่อนเผชิญพายุปาบึก จนหมดแรงและตกลงมา

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า วันนี้ (7 ม.ค. 2562) นายเลอพล เอ็กต๋อง ปลัดอาวุโสอำเภอเขาพนม จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายสงวนศักดิ์ ลิ่มบุตร พนักงานพิทักษ์ป่าหน่วยป้องกันรักษาป่า และพัฒนาป่าไม้อำเภอเหนือคลอง จ.กระบี่ เข้าตรวจสอบอีแร้งขนาดใหญ่ สีน้ำตาล มีขนาดปีกกว้างประมาณกว่า 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 30-40 กก.

หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.2 บ้านห้วยสาร ต.สินปุน อ.เขาพนม จ.กระบี่ ว่าพบนกอีแร้งอยู่บริเวณสวนยางพาราของชาวบ้านรายหนึ่ง ก่อนจะทราบต่อมาคือสวนของนางถาวร จันทร์ อายุ 58 ปี

โดยนางถาวร เผยว่า พบแร้งตัวดังกล่าวพลัดตกลงมาบริเวณใกล้สวนยางพาราข้างบ้าน ในสภาพอิดโรยเนื่องจากขาดน้ำและอาหาร นางถาวรจึงจับมาไว้ที่บ้านเพราะกลัวมันจะตาย จากนั้นจึงให้ทั้งน้ำและอาหารก่อนจะแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ทราบ

ด้านนายเลอพล กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานงาน เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งทะเล อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ให้มารับแร้งตัวดังกล่าวไปดำเนินการฟื้นฟู และรักษา ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติแล้ว

เบื้องต้นพบว่าแร้งตัวดังกล่าว เป็นแร้งหิมาลัยสีน้ำตาล คาดว่าบินหนีหนาวมาจากทิเบต และมาเจอพายุโซนร้อน “ปาบึก” ทำให้หลงฝูง หลงทิศทาง ก่อนหมดหมดเรี่ยวแรง และตกลงบริเวณสวนยางพาราของชาวบ้านดังกล่าวซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ส่งไปรักษาที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.พังงา ต่อไป