คณะก้าวหน้า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปิยะบุตร แสงกนกกุล

คณะก้าวหน้า ชี้แจง กกต. หลังถูกร้องเลียนแบบพรรคการเมือง

ธนาธร - ปิยะบุตร จากคณะก้าวหน้า เข้าชี้แจง กกต. หลังถูกร้องเรียนว่ามีการกระทำเข้าข่ายเลียนแบบพรรคการเมือง ลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่น

Home / NEWS / คณะก้าวหน้า ชี้แจง กกต. หลังถูกร้องเลียนแบบพรรคการเมือง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ธนาธร – ปิยะบุตร จากคณะก้าวหน้า เข้าชี้แจง กกต. หลังถูกร้องเรียนว่ามีการกระทำเข้าข่ายเลียนแบบพรรคการเมือง ลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่น
  • ปิยบุตร ตั้งข้อสังเกตทำไมจึงมีแต่คณะก้าวหน้าที่ถูกร้องเรียน
  • ระบุต้องให้ลบชื่อตนกับนายธนาธรออกจากแผ่นดินนี้เลยไหมจึงจะพอใจ

วันนี้ (12 ต.ค. 64) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยะบุตร แสงกนกกุล, นางสาวพรรณิการ์ วานิช และ น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ จากคณะก้าวหน้า ได้เดินทางเข้าชี้แจงข้อกล่าวหา ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลังถูกร้องเรียนว่ามีการกระทำเข้าข่ายเลียนแบบพรรคการเมือง ลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่น

นายปิยบุตร เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการเรียกมาชี้แจงครั้งแรก ยังไม่ทราบว่า กกต. ตั้งข้อกล่าวหาอย่างไรบ้าง ซึ่งการเลือกตั้งท้องถิ่นตามกฎหมายไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคใด แล้วก็ไม่มีพรรคไหนส่งผู้สมัคร มีเพียงบางพื้นที่ที่ส่งในนามกลุ่ม การเลือกตั้งท้องถิ่นคือความเป็นอิสระของผู้สมัคร จึงสงสัยว่าทำไมจึงมีแต่คณะก้าวหน้าที่ถูกร้องเรียน ขณะเดียวกันหลายจังหวัดก็มีการส่งผู้สมัครในนามกลุ่มเหมือนกับคณะก้าวหน้า บางจังหวัดส่งต่อเนื่องกันหลายสมัยแต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ส่วนนายธนาธร กล่าวว่า การที่ กกต. เรียกคณะก้าวหน้ามาให้ข้อมูลเรื่องการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นเข้าข่ายเลียนแบบพรรคการเมือง ตนก็มีข้อสังเกตเช่นเดียวกับนายปิยบุตรว่า พอจะมีการเลือกตั้งทีไรก็จะมีเรื่องแบบนี้มากวนใจพวกเรา ทำให้เสียสมาธิเสียเวลาเสียเงินทอง หรือแท้จริงมีจุดประสงค์อื่น ต้องการให้ผู้สมัครท้องถิ่นที่เราสนับสนุนอยู่เกิดความหวั่นไหว แต่ยืนยันว่าการทำงานของพวกเรามีแต่เจตนาที่ดี ไม่ได้ตั้งใจที่จะมาแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้องใด ๆ

ทั้งนี้ นายปิยบุตร ยังได้ระบุว่า ไม่รู้ว่าคนบางกลุ่มในประเทศนี้จะกลัวอะไรพวกตน พยายามทุกวิถีทางตั้งแต่วันที่เรามาจดตั้งพรรคอนาคตใหม่ จนถูกยุบพรรค ตัดสิทธิ์ อยากถามว่า “ให้ลบชื่อตนกับนายธนาธรออกจากแผ่นดินนี้เลยไหมจึงจะพอใจ” ตกลงประเทศนี้ใครที่คิดเห็นไม่ตรงกับผู้มีอำนาจ ใครที่กำลังจะเป็นความหวังของประชาชน คนมีอำนาจกลุ่มนี้จะต้องเตะสกัดขัดขาหมด ตกลงประเทศนี้เป็นของคุณไม่ใช่ของทุกคนใช่หรือไม่

ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล