เราชนะ โครงการเราชนะ

ผู้ค้า โครงการเราชนะ บุกทำเนียบฯ จี้นายกฯ เห็นใจ หลังตกเป็นลูกหนี้โครงการรัฐ

กลุ่มผู้ค้า “ โครงการ เราชนะ “ ร่วม 100 คน หลังถูกเรียกคืนเงินภายใน 30 วัน

Home / NEWS / ผู้ค้า โครงการเราชนะ บุกทำเนียบฯ จี้นายกฯ เห็นใจ หลังตกเป็นลูกหนี้โครงการรัฐ

วันนี้( 12 ต.ค. 64 ) ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้ค้า “ โครงการ เราชนะ “ ร่วม 100 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หลังถูกกระทรวงการคลังส่งหนังสือเรียกเก็บเงินโดยระบุว่า “ ผู้ค้าที่เข้าร่วมโครงการเราชนะต้องชำระหนี้ภายใน 30 วัน ” โดยมีนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นตัวแทนรวบรวมหนังสือคำร้อง

โดยบรรยากาศ กลุ่มผู้ค้าได้นั่งตามจุดต่างๆ ภายในโรงอาหาร ที่ศูนย์ร้องทุกข์ฯ เพื่อเขียนคำร้องทุกข์ ถึงพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี เรื่อง ถูกเรียกเงินคืนในโครงการ เราชนะ
ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ค้ามองว่า เป็นการเอาเปรียบ เพราะของที่ขายออกไปล้วนเป็นเงินต้นทุนที่จะต้องสำรองจ่ายซื้อไปก่อน

ทั้งนี้ นายวิฑูรย์ สุทธิดี ผู้ประกอบกิจการร้านปิ้งย่างในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งถูกเรียกเก็บหนี้ 17.9 ล้านบาท กล่าวว่า “ ตั้งแต่เปิดร้านมาได้ 12 ปี ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีหนี้มากที่สุดในชีวิต ตอนแรกที่เข้าร่วมโครงการ ก็ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา ยืนยันว่าตัวเองไม่ได้ทำผิดกติกา และไม่ได้โกงเงินในโครงการ “วันนี้ตัวเองได้เตรียมเอกสารหลักฐานการซื้อวัตถุดิบเข้าร้านไว้แล้ว เพื่อที่จะยื่นเรื่องอุทธรณ์ หากการมาขอความเป็นธรรมครั้งนี้ไม่ได้รับการเหลียวแล รัฐบาลยังจะผลักภาระให้ประชาชน ตอนนี้ยอมรับว่าเครียดมากที่ร้านไม่มีเงินรายได้ส่วนอื่นเข้ามาหากเข้ามาใช้หนี้ 17 ล้านแล้วจะเอาไหนกิน

อย่างไรก็ตาม นายสามารถ กล่าว่า โครงการเราชนะเป็นโครงการที่รัฐบาลคิดขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือประชาชน เงินก็เป็นของประชาชน “รัฐบาลได้หน้าแต่ตอนนี้ประชาชนกลับได้หนี้“ ซึ่งความเป็นจริงไม่ใช่ภาระของผู้ค้าที่จะต้องมาแบกรับ แม้รัฐหวังจากกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ก็ไม่ได้คิดถึงคนที่ค้าขาย ตัวเองจึงลงมาให้ความช่วยเหลือเพราะเห็นว่าประชาชนไม่ควรจะไม่ได้รับความยุติธรรมแบบนี้ พร้อมถามกับกลุ่มผู้ค้าถ้าย้อนเวลาได้จะเข้าร่วมโครงการนี้หรือไม่โดยผู้ค้าทุกคนตอบพร้อมเป็นเสียงเดียวกันว่า “จะไม่เข้า”

จึงหวังว่ารัฐบาลจะเห็นความเดือดร้อนของประชาชนที่หลายคนตั้งใจเดินทางมาขอความเป็นธรรมเพราะบางคนเดินทางไปต่างจังหวัด


ภาพ – วิชาญ โพธิ