พระมหาสมปอง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

พศ.ชี้แจง มติ มส. ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ยันเป็นไปตามกฎหมาย

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ชี้แจงกรณีปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด เป็นไปตามกฎหมาย

Home / NEWS / พศ.ชี้แจง มติ มส. ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ยันเป็นไปตามกฎหมาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ชี้แจงกรณีปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด เป็นไปตามกฎหมาย
  • ส่วนที่ชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหว ถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำกันได้
  • ส่วนกรณีการจับสึกของพระมหาสมปอง เชื่อว่าทุกฝ่ายยืนบนเหตุผล และเป็นการคิดต่างกัน

กรณีการจับสึกของพระมหาสมปอง โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาเผยว่า “เชื่อว่าทุกฝ่ายยืนบนเหตุผล และเป็นการคิดต่างกัน ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯขอเวลาแก้ปัญหาเยียวยาสิ่งที่เกิดขึ้น”

วันนี้( 11 ต.ค. 64 ) ที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม นายสิทธา มูลหงษ์ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม โดยชี้แจงประเด็นการปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นการพิจารณาแต่งตั้งตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องในส่วนของพระราชบัญญัติสงฆ์ พ.ศ. 2505 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ. 2535 และฉบับที่ 4 พ.ศ.2561 ตามพระราชอำนาจทั้งนี้เจ้าคณะหน ภาค จังหวัดเป็นส่วนเจ้าคณะปกครองรับทราบเรื่องก่อนจะมีการดำเนินการ

ทั้งนี้กรณีอดีตเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ทางมหาเถรสมาคมได้แต่งตั้งยกเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาคนั้น ๆ เรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีที่มีชาวบ้านยื่นขอให้พิจารณาเจ้าคณะทั้ง 3 รูป นายสิทธา กล่าวว่าการเคลื่อนไหวการชุมนุมที่ชาวบ้านจะทำเป็นสิทธิ์ที่พึงทำได้แล้วเพื่อให้ได้คำตอบในส่วนของสำนักพุทธศาสนามีหน้าที่ ชี้แจงรายละเอียดเพียงเท่านี้ ทุกอย่างดำเนินตามบทบาทหน้าที่ที่พึงมีตามกฎหมาย อธิบายนอกเหนือมากจากนี้ไม่ได้ ส่วนมูลเหตุก็บอกไม่ได้ มากกว่านี้ต้องเป็นของเจ้าคณะผู้ปกครอง ส่วนที่ชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหว ถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำกันได้

อย่างไรก็ตามโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนา ยังกล่าวถึงกรณีของพระมหาสมปอง พระวัดสร้อยทองพระอารามหลวง แห่งชาติกล่าวว่า ที่ก่อนหน้านี้มีการออกมาพูดถึงการจับสึก ส่วนตัวเห็นใจในความคับข้องใจแต่ละฝั่งเพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายยืนบนเหตุผล และเป็นการคิดต่างกัน ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯขอเวลาแก้ปัญหาเยียวยาสิ่งที่เกิดขึ้น  หลังจากนี้เป็นส่วนของการพูดคุยกับพระปกครองของพระมหาสมปองต่อไป และยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันจากมหาเถรสมาคม

ภาพ : วิชาญ โพธิ