ข่าวMono29 ตึกถล่ม ตึกถล่มรามคำแหง

เขตบางกะปิ สั่งยุติการรื้อถอนอาคารทรุดตัว

เจ้าหน้าที่เขตบางกะปิ ได้สั่งยุติการรื้อถอนอาคาร 4 ชั้น แล้ว วันนี้ทีมสภาวิศวกร เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุอีกครั้ง ตำรวจนครบาล (สน.)หัวหมาก พร้อมเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง และเจ้าหน้าที่เขตบางกะปิ เข้าตรวจสอบซากอาคาร 4 ชั้น ที่อยู่ระหว่างการรื้อถอน…

Home / NEWS / เขตบางกะปิ สั่งยุติการรื้อถอนอาคารทรุดตัว

เจ้าหน้าที่เขตบางกะปิ ได้สั่งยุติการรื้อถอนอาคาร 4 ชั้น แล้ว วันนี้ทีมสภาวิศวกร เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุอีกครั้ง

ตำรวจนครบาล (สน.)หัวหมาก พร้อมเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง และเจ้าหน้าที่เขตบางกะปิ เข้าตรวจสอบซากอาคาร 4 ชั้น ที่อยู่ระหว่างการรื้อถอน บริเวณปากซอยรามคำแหง 51/2 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ หลังเกิดอุบัติเหตุพังถล่มลงมา ส่งผลให้มีประชาชนเดินเท้าได้รับบาดเจ็บ 2 คน

โดยเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า อาคารนี้ถูกเวนคืน หลังมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งมีบริษัทเอกชนเป็นผู้รับเหมารื้อถอน และได้ขออนุญาตถูกต้อง จากการตรวจสอบสภาพพื้นที่เบื้องต้น พบมีการรื้อถอนจากบนลงล่าง รอบข้างอาคารตั้งแนวปิดกั้นพื้นที่ถูกต้อง แต่ระหว่างการรื้อถอนเกิดอุบัติเหตุขึ้น และยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเกิดจากความประมาทหรือไม่

ขณะที่ตำรวจ สน.หัวหมาก เปิดเผยผลสอบปากคำ คนขับรถแบคโฮ ซึ่งเป็นผู้รื้อถอนในขณะเกิดเหตุ ว่าระหว่างรื้อทุบผนังอาคารด้านใน ปรากฏว่าระเบียงชั้น 2 ได้ร่วงใส่แนวกั้นด้านหน้าอาคาร จนไปล้มพาดสายไฟ โดยมีเศษอิฐ และแผ่นปูนตกใส่ทางเท้า จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ในเบื้องต้น ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาใดๆ เพราะต้องสอบปากคำพยานอีกหลายปาก
ส่วนสาเหตุเบื้องต้น สันนิษฐานว่า ระเบียงแตกร้าว เพราะแรงกระแทกจาการรื้อถอน นอกจากนี้พบว่าอุบัติเหตุดังกล่าว ยังส่งผลกระทบกับอาคารของธนาคารออมสิน ที่อยู่ติดกัน โดยมีเศษแผ่นปูนตกใส่ เจ้าหน้าที่จึงขอความร่มมือให้ปิดทำการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย

สำหรับอาคารที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เขตบางกะปิ สั่งหยุดดำเนินการรื้อถอนชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากต้องเข้าตรวจสอบว่าโครงสร้างอาคารทั้งหมด รวมถึงอาคารใกล้เคียงได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ส่วนผู้บาดเจ็บทั้ง 2 คน สามารถเรียกร้องค่าเสียหายกับผู้รับผิดชอบโครงการได้ ตามสิทธิ์ทางกฎหมาย ทั้งแพ่งและอาญา

ขณะที่มีรายงานว่า ช่วงสายวันนี้ ทีมสภาวิศวกร นำโดย ศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร จะลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียด