ข่าวสดวันนี้ นครศรีธรรมราช พายุปาบึก แหลมตะลุมพุก

ผู้ประสบภัยเมืองคอนโวย ขึ้นป้ายไวนิล ‘อย่าช่วยแต่แหลมตะลุมพุก’

เมืองคอนยังเสียหายหนักหลายพื้นที่ ชาวบ้านวอนเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ อย่ามุ่งแต่ช่วยแหลมตะลุมพุกที่เดียว วันที่ 8 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพความเสียหายจากพิษพายุโซนร้อนปาบึกจังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่ายังมีหลายพื้นที่ยังมีความเสียหายอย่างหนัก ต้นไม้ล้มทับบ้าน ล้มขวางถนนทางเข้าหมู่บ้านหลายแห่ง ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก แจ้งว่ายังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือแต่อย่างใด วอนเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือเป็นการด่วนเนื่องจากเดือดร้อนมาหลายวันแล้ว ล่าสุดมีชาวบ้านใน…

Home / NEWS / ผู้ประสบภัยเมืองคอนโวย ขึ้นป้ายไวนิล ‘อย่าช่วยแต่แหลมตะลุมพุก’

เมืองคอนยังเสียหายหนักหลายพื้นที่ ชาวบ้านวอนเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ อย่ามุ่งแต่ช่วยแหลมตะลุมพุกที่เดียว

วันที่ 8 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพความเสียหายจากพิษพายุโซนร้อนปาบึกจังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่ายังมีหลายพื้นที่ยังมีความเสียหายอย่างหนัก ต้นไม้ล้มทับบ้าน ล้มขวางถนนทางเข้าหมู่บ้านหลายแห่ง ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก แจ้งว่ายังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือแต่อย่างใด

วอนเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือเป็นการด่วนเนื่องจากเดือดร้อนมาหลายวันแล้ว ล่าสุดมีชาวบ้านใน ต.ปากพนังฝั่งตะวันออก อ.ปากพนัง ขึ้นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ข้อความว่า “ปาบึกถล่มทั่วหมู่บ้านแต่ธารน้ำใจไหลไปแต่แหลม พวกเราชาวปากพนังฝั่งตะวันออกได้แต่นั่งมอง แลรถที่วิ่งผ่านพ้นไป ทั้งที่เราเดือดร้อนไม่แพ้กัน วอนหน่วยเข้ามาดูแลเราบ้าง” ทั้งนี้สร้างความสนใจให้กับผู้ที่ขับรถผ่านไปมาในถนนสายดังกล่าวเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับความเสียหายและความเดือดร้อนจากพายุปาบึกในครั้งไม่เฉพาะชาว อ.ปากพนังเท่านั้น  ยังพบว่าความเสียหายหนักบริเวณกว้างโดยเฉพาะเขต อ.เมือง ในทุกตำบล อ.ท่าศาลา อ.สิชล อ.เชียรใหญ่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.หัวไทร อ.ชะอวด อ.ร่อนพิบูลย์ อ.พระพรหม อ.พรหมคีรี อ.นบพิตำซึ่งเสียหายหนักมาก

มีทั้งต้นไม้ล้มทับบ้าน ล้มทับเสาไฟฟ้าจำนวนมากในหลายพื้นที่ ประชาชนจำนวนมากยังได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส แต่ยังมีหลายพื้นที่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัย แม้หลายหน่วยงานทั้ง ทหาร ตำรวจ ตชด. ปภ. กู้ภัย มูลนิธิต่างๆ ฝ่ายปกครองต่างๆ จะระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ก็ตาม

แต่ยังไม่เพียงพอและทันต่อความต้องการของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะชาวบ้าน ต.ไชยมนตรี อ.เมือง ต่างเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลความเดือดร้อนของชาวบ้านในส่วนอื่นบ้าง อย่างมัวแต่มุ่งไปที่ อ.ปากพนังแห่งเดียว เพราะเสียหายหนักเหมือนกัน

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ความแรงของพายุโซนร้อนปาบึกทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่นเป็นจำนวนมากหลายพื้นที่ แต่ที่หนักสุดคือ อ.เมืองนครศรีธรรมราชและอำเภอปากพนัง ซึ่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เร่งเข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2562 หลังจากพายุสงบลงเป็นต้นมา

ขณะนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จสามารถจ่ายประแสไฟฟ้าเข้าระบบได้แล้วในหลายพื้นที่ แต่ก็ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่กำลังเร่งดำเนินการโดยเร่งด่วนอยู่ จึงขอให้พี่น้องประชาชนอดทนสักระยะ เชื่อว่าทุกพื้นที่จะสามารถดำเนินการฟื้นฟูซ่อมแซมระบบไฟฟ้าได้โดยเร็วที่สุด

ซึ่งต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทุกระดับชั้น ที่ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์จากจังหวัดใกล้เคียงมาเสริมอย่างเต็มกำลัง ในส่วนของประชาชนเองก็ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึกที่เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเข้าสู่จังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 12.45 น. ซึ่งก่อให้เกิดลมกรรโชกแรงและฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดวาตภัยและอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 23 อำเภอ 155 ตำบล 1,400 หมู่บ้าน 105 ชุมชน

ได้มีการอพยพประชาชนในแนวอำเภอชายฝั่งทะเลทั้งหมดและพื้นที่เสี่ยงภัยรวม 9 อำเภอ 106 จุด ผู้อพยพประมาณ 23,396 คน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 539,847 คน 179,868 ครัวเรือนมีผู้เสียชีวิต 4 ราย สถานศึกษาได้รับผลกระทบ 809 แห่ง

ด้านการเกษตรเกษตรกรประสบภัย 87,507 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 519,454 ไร่ ด้านปศุสัตว์เกษตรกรประสบภัย 34,360 ราย ปศุสัตว์ 1,197,198 ตัว ด้านประมง พื้นที่ประสบภัย 11 อำเภอ ผู้ประสบภัย 7,301 ครัวเรือน ด้านสาธารณูปโภคและสิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหายจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ