ราคาผัก เทศกาลกินเจ

สำรวจราคาผัก ‘เทศกาลกินเจ’ หลังเกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่

กรมการค้าภายใน เผยเทศกาลกินเจปีนี้ ผักมีราคาสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม การขนส่งสินค้าเข้ามาถึงตลาด มีความยากลำบากมากขึ้น ผลผลิตบางส่วนได้รับความเสียหาย

Home / NEWS / สำรวจราคาผัก ‘เทศกาลกินเจ’ หลังเกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมการค้าภายใน เผยเทศกาลกินเจปีนี้ ผักมีราคาสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม
  • การขนส่งสินค้าเข้ามาถึงตลาด มีความยากลำบากมากขึ้น ผลผลิตบางส่วนได้รับความเสียหาย
  • ทางด้านแม่ค้าเผยผักมีราคาสูงขึ้น ไม่เกี่ยวกับช่วงเทศกาลกินเจ เนื่องจากราคาปรับมาก่อนหน้านี้แล้ว

วันนี้ ( 7 ต.ค. 64) จากเทศกาลกินเจ ในวันที่ 6 ตุลาคม – 14 ตุลาคม 2564 นี้ ทางกรมการค้าภายใน ได้เปิดเผยว่า ” ราคาผัก ” ช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ ผักมีราคาสูงขึ้น เช่น ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง และมะระจีน ตามความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นช่วงเทศกาลกินเจ เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมทำให้การขนส่งสินค้าเข้ามาถึงตลาด มีความยากลำบากมากขึ้น ผลผลิตบางส่วนได้รับความเสียหาย ทำให้สินค้าก็น้อยลงด้วย ส่วนผักอื่น ๆ ราคาปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย 

โดยวันนี้ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาผักในตลาดศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ผู้ค้าบอกกับทีมข่าว่า ผักบางชนิดราคาปกติ ราคาผักเทศกาลกินเจปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ตามสถานการณ์น้ำท่วม เช่น กะหล่ำปลี ปกติราคากิโลกรัมละ 40 บาท ตอนนี้ 60 บาท มะระจีนปกติราคากิโลกรัมละ 30 บาท ตอนนี้ 40 บาท แม่ค้ารายหนึ่ง บอกกับทีมข่าวว่า

“จริง ๆ แล้วราคาผักปรับขึ้นมาก่อนทศกาลกินเจเสียอีก เช่น ขึ้นฉ่าย ,ต้นหอม, กะเพรา โหระพา เพราะพักพวกนี้ ไม่ชอบน้ำมากเมื่อเจอ สถานการณ์น้ำท่วม ผลผลิตบางส่วนได้รับความเสียหายไม่เพียงพอต่อความต้องการตามท้องตลาด ทำให้มีราคาสูงขึ้น และผักบางชนิดที่มีราคาสุงขึ้นก็ไม่เกี่ยวกับการประกอบอาหารเจ”

อย่างไรก้ตามแม่ค้ายังบอกอีกว่าผักมีราคาสูงขึ้น ไม่เกี่ยวกับช่วงเทศกาลกินเจ เนื่องจากราคาปรับมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่อาจเป็นเพราะว่า การขนส่งสินค้าช่วงสถานการณ์น้ำท่วม มีความยากลำบากมากขึ้น อีกอย่างปีนี้ประชาชนก็ไม่ได้กินเจกันเยอะเหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา

ภาพ : วิชาญ โพธิ