น้ำท่วม บางบาล ป่าโมก ผักไห่ อยุธยา อ่างทอง

ผ่านไป 2 อาทิตย์น้ำท่วม ระดับน้ำยังสูงกว่า 2 เมตร

กว่า 2 อาทิตย์แล้วที่น้ำเข้าท่วมในหลายพท. ของอยุธยา - อ่างทอง แต่ระดับน้ำยังคงสูงกว่า 2 เมตร

Home / NEWS / ผ่านไป 2 อาทิตย์น้ำท่วม ระดับน้ำยังสูงกว่า 2 เมตร

ประเด็นสำคัญ

  • สถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่ในหลายพื้นที่ยังคงเผชิญระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ต่อเนื่องเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว
  • นอกจากนี้ ระดับน้ำแม้จะเริ่มทรงตัว แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่อย่างใด

หลังจากที่พายุเตี้ยนหมู่ พัดเข้ามาในประเทศไทย ส่งผลให้เกิดฝนตกและน้ำท่วมในหลายจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ป่าสัก รวมถึงทางฝั่งของลุ่มน้ำในภาคอีสาน อย่างลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูล ซึ่งในหลายพื้นที่เป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แต่ระดับน้ำ แม้ว่าไม่เพิ่มขึ้นแต่ระดับน้ำยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงในหลายพื้นที่ด้วยกัน

ระดับน้ำยังสูง พืชผลเสียหาย

ในหลายจุดของ อ.บางบาล ระดับน้ำยังคงท่วมสูงอยู่ โดยเฉพาะบริเวณริมตลิ่งนอกแนวคันกั้นน้ำ หรือแนวถนน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ซึ่งน้ำที่ท่วมแช่อยู่ ทำให้พืชผลการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย

ชาวบ้านรายหนึ่งเล่าให้ฟังว่า ปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นเร็ว ส่วนตัวแล้วก็มีกล้วยหอมเกือบ 3 ร้อยต้นได้รับความเสียหาย เนื่องจากน้ำท่วมแช่มาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งกล้วยเพิ่งออกเครือ และก็ใกล้ ๆ จะเก็บได้แล้ว ส่วนหนึ่งก็เข้าใจว่า ก็เพราะว่าลงกล้วยช้าไปด้วย ทำให้ไม่สามารถเก็บผลผลิตได้ทันก่อนน้ำมา

ซึ่งกล้วยที่ลงไว้ก็คงต้องลงใหม่ทั้งหมดหลังจากน้ำลดไปแล้ว เนื่องจากกล้วยหอมไม่ชอบน้ำมาก เมื่อมาเจอน้ำท่วมสูงเกือบมิดยอด แช่นานก็ต้องลงใหม่หมด

ชาวบ้านสงสัย ทำไมผันเข้าทุ่งไม่เท่ากัน

จากการสำรวจบริเวณริมน้ำคลองบางหลวง ตั้งแต่อ.เสนา – บางบาล พบว่า ระดับน้ำริมคลองบางหลวง ด้านนอกแนวกั้นน้ำกับระดับน้ำที่อยู่ในทุ่งหลังแนวถนน พบว่า มีระดับต่างกันกว่า 1 เมตร

จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ต่างก็สงสัย ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมการผันน้ำเข้าแก้มลิงทั้งไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ โดยบางส่วนก็มีการท่วมแช่อยุ่ในระดับสูง ในขณะที่ฝั่งทุ่งนาที่น่าจะรับน้ำผันลงไปได้กลับมาน้ำน้อยกว่าปรกติ

บางส่วนให้ข้อมูลว่า ในทุ่งบางจุด มีข้าวที่ปลูกไว้ช้ากว่าปรกติ ทำให้เมื่อน้ำมายังเก็บได้ไม่ทัน จึงมีการขอเลื่อนการปล่อยน้ำเข้าทุ่ง โดยขอให้เกี่ยวข้าวให้เรียบร้อยเสียก่อน ทำให้เพิ่งเริ่มมีการปล่อยน้ำเข้าทุ่งได้ไม่กี่วันที่ผ่านมา

ในขณะที่จำนวนไม่น้อยตั้งข้อสังเกตว่า เกี่ยวกับธุรกิจบ่อทราบในพื้นที่หรือไม่ เนื่องจากมีบ่อทรายจำนวนมากที่ยังคงขุดทรายกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งวัน

ผันน้ำเข้าแก้มลิง อ.ผักไห่ อยุธยา

อำเภอผักไห่ที่อยู่ติดกับอ.บางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่เป็นทุ่งแก้มลิงรับน้ำ ที่ผันออกมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำได้เข้าท่วมในพื้นที่นาที่เป็นแก้มลิงรับน้ำไปแล้วจำนวนหลายพันไร่

ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ได้มีการเก็บเกี่ยวข้าวไปก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้สภาพของทุ่งนาริมถนนทั้งสองเส้นมีน้ำเข้าไปยังพื้นที่จนเต็มทุ่ง ไม่ต่างจากทะเลสาบที่มีถนนตัดผ่าน

บ้านบางปลากด อ.ป่าโมก อ่างทอง

ชุมชนหมู่ 5 บ้านบางปลากด ที่อยู่ข้างที่ว่าการอำเภอป่าโมก เป็นอีกหนึ่งในชุมชนริมน้ำเจ้าพระยา ที่น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ โดยระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ทำให้ชาวบ้านในชุมชนต้องขนของหนีน้ำ ซึ่งหลายหลัง ไม่สามารถขนย้ายได้ทัน

เพราะในจุดนี้ ทางปลัดอำเภอป่าโมกระบุว่า ตามแนวริมแม่น้ำจะมีแนวคันกั้นน้ำที่เป็นคอนกรีตเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีบางส่วนที่เป็นพื้นที่ของเอกชนที่มีลักษณะเป็นเขื่อนดิน เมื่อระดับน้ำสูงขึ้น และมีความแรง ก็ทำให้น้ำกัดเซาะจนทะลุ น้ำเข้าท่วมในพื้นที่ของชุมชน

ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องขึ้นไปอยู่บนชั้นสอง ส่วนข้าวของที่ไม่สามารถขนได้ทันก็ต้องปล่อยทิ้งไว้ และใช้เรือเป็นพาหนะหลักในการสัญจรไปมา เพื่อออกมาซื้อสิ่งของ หรือรับบริจาคสิ่งของจากหน่วยงาน / เอกชน ที่ลงพื้นที่นำข้าวสาร อาหารแห้ง รวมถึงน้ำดื่มเข้าไปบริจาค


ภาพ – วิชาญ โพธิ, ธนโชติ ธนวิกรานต์