ต่างประเทศ ส้วมโบราณ อิสราเอล

อิสราเอลพบ ‘โถชักโครกหิน’ อายุ 2,700 ปี ในคฤหาสน์ราชวงศ์โบราณ

ซึ่งโถชักโครกส่วนตัว ถือเป็นสิ่งที่หายากมากในสมัยโบราณ

Home / NEWS / อิสราเอลพบ ‘โถชักโครกหิน’ อายุ 2,700 ปี ในคฤหาสน์ราชวงศ์โบราณ

ประเด็นสำคัญ

  • อิสราเอลพบโถชักโครกโบราณในคฤหาสน์แห่งหนึ่งทางตะวันออกของเยรูซาเล็ม
  • มีอายุราว 2,700 ปี ซึ่งถือเป็นสิ่งหายากมากในสมัยนั้น โดยเฉพาะโถส้วมส่วนตัวในบ้าน

เมื่อวันอังคาร (5 ต.ค.) แถลงการณ์ร่วมจากองค์การโบราณวัตถุอิสราเอล (IAA) และแหล่งโบราณคดีเมืองแห่งเดวิด (the City of David) เผยว่าคณะนักโบราณคดีอิสราเอลค้นพบโถชักโครกแบบมีผนังกั้น อายุย้อนไปราว 2,700 ปีก่อน ในคฤหาสน์ราชวงศ์โบราณแห่งหนึ่งบริเวณทางเดินอาร์มอน ฮาเน็ตซีฟ (Armon Hanetziv) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเยรูซาเล็ม ซึ่งถูกใช้งานช่วงอาณาจักรยูดาห์ตอนปลาย สมัยศตวรรษที่ 7 ก่อนคริสต์ศักราช

โถชักโครกดังกล่าวอยู่ในสิ่งปลูกสร้างโอ่อ่าหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นอาคารที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองเยรูซาเล็มและเนินพระวิหาร (Temple Mount) ตัวโถสลักขึ้นจากหินปูน ออกแบบมาให้นั่งอย่างสะดวกสบาย และมีรูอยู่ตรงกลาง

โถชักโครกนี้ตั้งอยู่ในห้องน้ำที่ถูกเจาะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม และใต้ชักโครกพบถังเก็บของเสียที่อยู่ลึกลงไป

คณะนักโบราณคดีระบุว่าโถชักโครกส่วนตัวเป็นสิ่งที่หาได้ยากมากในสมัยโบราณ และมีแต่คนร่ำรวยที่จะสามารถทำขึ้นได้ พร้อมเสริมว่าถังเก็บของเสียที่ค้นพบใต้โถชักโครกยังบรรจุเครื่องปั้นดินเผาและกระดูกสัตว์จำนวนมาก

นอกจากนั้นมีการค้นพบสารพัดสถาปัตยกรรมสุดตื่นตาระหว่างการขุดค้น อาทิ หัวเสาหินออกแบบโดยช่างฝีมือ ซึ่งมีลักษณะตามแบบฉบับของช่วงเวลาดังกล่าว และเสาสถาปัตยกรรมขนาดเล็กทำหน้าที่เสมือนราวสำหรับหน้าต่าง

ทั้งนี้ ทีมงานค้นพบหลักฐานว่าเคยมีการปลูกสวนไม้ประดับ ไม้ผล และพืชน้ำใกล้กับห้องน้ำแห่งนี้ โดยโครงสร้างทั้งหมดช่วยนักวิจัยร่างภาพของคฤหาสน์แห่งนี้ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นพระราชวังที่กว้างขวางและเขียวชอุ่ม ขึ้นมาได้อีกครั้ง


ที่มา – ซินหัว