กรุงเทพมหานคร น้ำท่วม สถานการณ์น้ำท่วม

ผู้ว่าฯ กทม. เผยข้อมูลเปรียบเทียบความเสี่ยงน้ำท่วม ปี 54 และ ปี 64

ผู้ว่าฯ กทม. เผยข้อมูลเปรียบเทียบความเสี่ยงน้ำท่วม ปี 54 และ ปี64 สั่งเตรียมพร้อมรับมือ-แจ้งเตือน ปริมาณน้ำเจ้าพระยา หากมีความเสี่ยง

Home / NEWS / ผู้ว่าฯ กทม. เผยข้อมูลเปรียบเทียบความเสี่ยงน้ำท่วม ปี 54 และ ปี 64

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท และ เขื่อนพระราม 6 จ.พระนครศรีอยุธยา มีการระบายน้ำเพิ่มขึ้น
  • หลายคนกังวลจะเกิดน้ำท่วม กทม. เหมือนปี 2554 หรือไม่
  • ทางด้าน ผู้ว่าฯ กทม. เผย เทียบปริมาณน้ำในปีนี้แล้วใกล้เคียงกับปี 63 ซึ่งใน กทม. ไม่มีน้ำท่วมตามริมแม่น้ำเจ้าพระยา

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้เปรียบเทียบความเสี่ยงน้ำท่วมใน กทม. โดยระบุว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท และ เขื่อนพระราม 6 จ.พระนครศรีอยุธยา มีการระบายน้ำเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน กทม. ทำให้หลายคนกังวลจะเกิดน้ำท่วม กทม. เหมือนปี 2554 หรือไม่

ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้เกิดน้ำท่วมในปี 2554 เกิดจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุที่เข้ามาในประเทศไทยหลายลูก มีปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลักสูงกว่าในขณะนี้มากพอสมควร เมื่อเทียบปริมาณน้ำในปีนี้แล้วใกล้เคียงกับปี 2563 ซึ่งใน กทม.ไม่มีน้ำท่วมตามริมแม่น้ำเจ้าพระยา

จากน้ำท่วมปี 2554 กทม.ได้เสริมคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้สูงขึ้น เพื่อรองรับปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น แต่ยังมีจุดที่อาจจะเกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ได้ ที่เป็นชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ กทม.ได้วางกระสอบทรายเป็นคันกั้นน้ำ และเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้พร้อมแล้ว

ทั้งนี้ กทม.เตรียมพร้อมรับมือปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีสถานีวัดระดับน้ำตลอดแนวแม่น้ำ เพื่อเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตลอด 24 ชั่วโมง หากเพิ่มสูงขึ้นจนมีความเสี่ยง จะแจ้งให้ประชาชนที่อยู่ในจุดเสี่ยงทันที