น้ำเหนือ สถานการณ์น้ำท่วม อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร

กรมชลประทาน ยืนยัน!! ‘อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร’ ไม่แตก

กรมชลประทาน ยืนยัน อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ไม่ได้แตก แต่เป็นจุดที่กำลังก่อสร้างชำรุด

Home / NEWS / กรมชลประทาน ยืนยัน!! ‘อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร’ ไม่แตก

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมชลประทาน ยืนยัน อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ไม่ได้แตก แต่เป็นจุดที่กำลังก่อสร้างชำรุด
  • ยืนยันว่าตัวอ่างและสันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร มั่นคงแข็งแรง แต่ด้วยปริมาณน้ำที่มากเกินความจุอ่างฯ จึงทำให้น้ำล้น
  • ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำและพื้นที่ท้ายอ่างฯ ได้แก่ อำเภอโนนไทย และอำเภอโนนสูง เก็บทรัพย์สิน สิ่งของมีค่าต่าง ๆ ขนย้ายขึ้นที่สูง

จากกรณีมีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ว่า “ประกาศด่วน เขื่อนลำเชียงไกร ส่วนที่ก่อสร้างแตก พี่น้องโคราช พระทองคำ ด่านขุนทด โนนไทย โนนสูง พิมายรีบขนของหนีขึ้นที่สูงด่วน” นั้น

ล่าสุดวานนี้ (26 ก.ย.64) ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า บริเวณอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา กำลังก่อสร้างอาคารและทางระบายน้ำ ซึ่งดำเนินการก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 70 แต่ขณะก่อสร้างมีฝนตกหนัก ทำให้อ่างฯลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกัก

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน

โดยข้อมูล ณ วันที่ 26 ก.ย.64 มีปริมาณน้ำ 41.69 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 151 % ของความจุอ่างฯ มีน้ำล้นสปิลเวย์ (Spillway) มาสมทบกับบริเวณที่กำลังก่อสร้าง ประกอบกับช่วงที่ก่อสร้างได้ใช้ทำนบดินกั้นน้ำไว้ เมื่อมีปริมาณน้ำมากเกินกว่าที่อ่างเก็บน้ำจะรับไหว จึงส่งผลให้ทำนบดินไซด์ก่อสร้างชำรุด น้ำจึงไหลลงตรงที่ก่อสร้างทางประตูระบายน้ำ ยืนยันว่าตัวอ่างและสันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร มั่นคงแข็งแรง แต่ด้วยปริมาณน้ำที่มากเกินความจุอ่างฯ จึงทำให้น้ำล้น

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำและพื้นที่ท้ายอ่างฯ ได้แก่ อำเภอโนนไทย และอำเภอโนนสูง เก็บทรัพย์สิน สิ่งของมีค่าต่าง ๆ ขนย้ายขึ้นที่สูง พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลากต่อไปแล้ว

ที่มา : กรมชลประทาน