น้ำท่วม

ปภ.รายงานสถานการณ์น้ำท่วม 14 จังหวัด รวม 839 หมู่บ้าน

โดยมีบางส่วนที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว

Home / NEWS / ปภ.รายงานสถานการณ์น้ำท่วม 14 จังหวัด รวม 839 หมู่บ้าน

หลังจากที่ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมา จากร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศ ร่วมกับพายุ “เตี้ยนหมู่” ซึ่งแม้ว่าจะสลายตัวกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำไปแล้วนั้น ก็ยังคงทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีน้ำท่วมเกิดขึ้นในหลายจังหวัดในบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ เมื่อเช้าที่ผ่านมา โดยระบุว่า จากอิทธิพลพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ซึ่งเคลื่อนตามแนวร่องมรสุมเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. 64 – ปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ 14 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย พิจิตร ขอนแก่น ชัยภูมินครราชสีมา อุบลราชธานีนครสวรรค์ชัยนาท สิงห์บุรี และ พระนครศรีอยุธยา

รวมพื้นที่ได้รับผลกระทบ 55 อำเภอ 178 ตำบล 839 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับผลกระทบแล้ว 13,930 ครัวเรือน โดยมีเพียง 4 จังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก ยังคงเหลือพื้นที่ได้รับผลกระทบอีก 10 จังหวัด คือ

สุโขทัย สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัยในขณะนี้มีรายงานน้ำท่วมให้ในพื้นอำเภอ ศรีสำโรง สวรรคโลก เมืองฯ ศรีนคร คีรีมาศ ทุ่งเสลี่ยม กงไกรลาศ บ้านด่านฯ ศรีสัชนาลัย ซึ่งสถานการณ์ระดับน้ำยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

พิจิตร เกิดน้ำท่วมในอำเภอบึงนาราง โพทะเล โพธิ์ประทับช้าง สามงาม แนวโน้มระดับน้ำเริ่มทรงตัว

ขอนแก่น สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มมีระดับทรงตัว โดยเกิดน้ำท่วมใน 3 อำเภอคือ โคกโพธิ์ไชย มัญจาคีรี แวงน้อย

ชัยภูมิ ระดับน้ำในจังหวัดชัยภูมิยังคงน่ากังวล เนื่องจากระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในขณะนี้มีน้ำท่วมแล้ว 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองฯ หนองบัวระเหว จัตุรัส เนินสง่า บ้านเขว้า

นครสวรรค์ ระดับน้ำในจังหวัดนครสวรรค์แม้จะมีระดับที่ทรงตัว แต่ยังต้องเฝ้าระวังน้ำที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้นได้ จากปริมาณน้ำที่หลากทุ่งลงมา ทำให้ต้องมีการเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในขณะนี้ นครสวรรค์ มีรายงานน้ำท่วมแล้ว ใน 10 อำเภอ คือ อ.ลาดยาว หนองบัว ชุมแสง เมืองฯ ชุมตาบง แม่วงก์ แม่เปิน ตาคลี พยุหะคีรี ไพศาล

อยุธยา จากระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ใน 3 อำเภอคือ ผักไห่ เสนา บางบาล ซึ่งยังคงมีน้ำท่วมขังโดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำในบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และคลองโผงเผง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่นอกคันกันน้ำ โดยได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำแล้ว

ส่วนในจังหวัดนครราชสีมา อุบล ชัยนาท สิงห์บุรี ระดับน้ำเริ่มทรงตัว โดยในขณะนี้ได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

ตร.ทางหลวงแจ้งเลี่ยงเส้นทาง

จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ตำรวจทางหลวงได้แจ้งเส้นทางเลี่ยง ในหลายจังหวัดหลังจากน้ำหลากเข้าท่วมเส้นทางหลังหลายเส้นทาง

จ.เพชรบูรณ์

  • ทล.21 กม.102-103 แยกศรีเทพ ต.สระกรวด อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์
    น้ำท่วมสูงประมาณ 50 ซม. ปิดการจราจรขาขึ้น เปิดใช้ช่องทางพิเศษในช่องการจราจรขาล่อง รถเล็กไม่สามารถผ่านได้
  • ทล.21 กม.113-117 ต.พุเตย อ.วิเชียร จ.เพชรบูรณ์
    น้ำท่วมสูงประมาณ 70-90 ซม. การจราจรรถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้
  • ทล.21 กม.143-144 ต.บึงสามพัน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์
    น้ำท่วมสูงประมาณ 30-40 ซม. ปิดการจราจรขาขึ้น เปิดใช้ช่องทางพิเศษ กม.143-145 ในช่องการจราจรขาล่อง รถสามารถเคลื่อนตัวได้

ลพบุรี

  • ทล.1 กม.147-148 ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง จ.ลพบุรี
    น้ำท่วมขังช่องการจราจรขาเข้าช่องซ้าย สูงประมาณ 15 ซม. ระยะทางประมาณ 1 กม. รถสามารถวิ่งผ่านได้
  • ทล.1 กม.163-165 บริเวณแยกเสาธง น้ำกักขังสูง 10-15 ซม.รถเล็ก-รถใหญ่สามารถผ่านได้ โดยขอให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง

นครราชสีมา

น้ำท่วมทางหลวงหมายเลข 201 สาย สีคิ้ว -ชัยภูมิ 📌ช่วงระหว่าง กม.37+500 – กม.40+200 และ ช่วง ระหว่าง กม.57+100 -กม.58+000 เขต อำเภอด่านขุนทด

ขณะนี้การจราจรไม่สามารถผ่านได้ ขอให้ผู้ที่จะเดินทาง ไปจังหวัดชัยภูมิ ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 2 ,204 และ 205 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก สาย 2256 จาก อำเภอชัยบาดาล จะไปจังหวัดชัยภูมิ ให้เลี้ยวขวาไปทางอำเภอสีคิ้ว ตามทางหลวงหมายเลข 201 ,2,204 และ 205 ครับ