ตลาดคลองสาน

ปิดตำนาน “ตลาดคลองสาน” รื้อ เตรียมส่งคืนการรถไฟฯ

ตลาดคลองสาน ปัจจุบันได้ปิดตัวลงและทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบางส่วนไปบ้างแล้ว

Home / NEWS / ปิดตำนาน “ตลาดคลองสาน” รื้อ เตรียมส่งคืนการรถไฟฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตลาดคลองสาน ปัจจุบันได้ปิดตัวลงและทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบางส่วนไปบ้างแล้ว
  • เนื่องจากหมดสัญญาเช่าตั้งแต่เดือน เม.ย. 64 ที่ผ่านมา
  • การรถไฟได้เจรจาขอขึ้นค่าเช่ากับเจ้าของตลาดและเจ้าของท่าเรือแล้ว แต่ผู้เช่าทั้งสองไม่ประสงค์ต่อสัญญา

ตลาดคลองสาน แหล่งท่องเที่ยวฝั่งธนบุรีที่เปิดมานานกว่า 40 ปี ซึ่งมีทั้งสตรีทฟู้ด เสื้อผ้า ของใช้ต่าง ๆ มากมาย ปัจจุบันได้ปิดตัวลงและทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบางส่วนไปบ้างแล้ว เนื่องจากหมดสัญญาเช่าตั้งแต่เดือน เม.ย. 64 ที่ผ่านมา โดยยังเหลือพื้นที่โซนด้านหน้าตลาดที่ยังคงเปิดให้ทำการค้าขายได้

ส่วนท่าเรือคลองสานยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ทว่าจะหมดสัญญาในเดือน ธ.ค. 64 ที่จะถึงนี้ด้วย โดยสาเหตุที่ปิดและรื้อถอนอาคารออกไป เพราะว่าเจ้าของตลาดหมดสัญญาเช่ากับการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งการรถไฟได้เจรจาขอขึ้นค่าเช่ากับเจ้าของตลาดและเจ้าของท่าเรือแล้ว แต่ผู้เช่าทั้งสองไม่ประสงค์ต่อสัญญา

ผู้ประกอบการร้านอาหารท่านหนึ่ง ได้เปิดเผยกับทีมข่าว MThai ว่า “สาเหตุที่เจ้าของตลาดไม่ต่อสัญญาเช่าก็เพราะสู้ค่าเช่าไม่ไหว ซึ่งเราก็เข้าใจเพราะตั้งแต่โควิดระบาด หลาย ๆ ร้านปิดตัวลงเพราะขายไม่คุ้มค่าเช่า แม้จะมีการลดค่าเช่าแล้วก็ตาม คิดว่าทำให้เจ้าของตลาดเองก็ขาดรายได้ เป็นเราก็ไม่ไหว”

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย มีแผนจะนำที่ดินบริเวณตลาด และท่าเรือข้ามฟากคลองสาน ออกประมูลให้เอกชนเช่าพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ระยะยาว ขณะที่ผู้ค้าในตลาดได้เปิดเผยกับทีมข่าว MThai ว่า “เมื่อไม่นานมานี้ มีคนมาสำรวจความเห็น และขอข้อมูลผู้ค้าในตลาด มีร่างแบบอาคารคร่าว ๆ มาให้ดูด้วย แต่ก็ยังไม่มีอะไรยืนยันได้ ส่วนตัวคิดว่าหากพัฒนาให้ดีขึ้น และพ่อค้าแม่ค้ายังคงค้าขายได้เหมือนเดิม ตนก็ไม่ติดขัดอะไร”

ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล