ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง โดนัลด์ ทรัมป์

ผู้ประท้วงฮ่องกงเดินขบวนขอบคุณ “ทรัมป์”

วานนี้ กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนเดินขบวนบริเวณด้านนอกสถานกงสุลสหรัฐฯ ในฮ่องกง พร้อมกับร่วมกันร้องเพลงชาติสหรัฐฯ เพื่อเป็นการขอบคุณนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สำหรับการสนับสนุนร่างกฎหมายที่สนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วง กลุ่มผู้ประท้วงต่างถือธงชาติสหรัฐฯ และป้ายที่มีข้อความเรียกร้องไปยังนายทรัมป์หลายประเภท เช่น “ประธานาธิบดีทรัมป์ โปรดช่วยปลดปล่อยฮ่องกง” และ “ทำให้ฮ่องกงยิ่งใหญ่อีกครั้ง”…

Home / NEWS / ผู้ประท้วงฮ่องกงเดินขบวนขอบคุณ “ทรัมป์”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ประท้วงฮ่องกงเดินขบวนร้องเพลงชาติสหรัฐฯ เพื่อขอบคุณ “โดนัลด์ ทรัมป์”
  • ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ ได้ลงนามร่างกฎหมายสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วง

วานนี้ กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนเดินขบวนบริเวณด้านนอกสถานกงสุลสหรัฐฯ ในฮ่องกง พร้อมกับร่วมกันร้องเพลงชาติสหรัฐฯ เพื่อเป็นการขอบคุณนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สำหรับการสนับสนุนร่างกฎหมายที่สนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วง

กลุ่มผู้ประท้วงต่างถือธงชาติสหรัฐฯ และป้ายที่มีข้อความเรียกร้องไปยังนายทรัมป์หลายประเภท เช่น “ประธานาธิบดีทรัมป์ โปรดช่วยปลดปล่อยฮ่องกง” และ “ทำให้ฮ่องกงยิ่งใหญ่อีกครั้ง”

นางสาวชาน หนึ่งในผู้ประท้วง กล่าวว่า “กฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง” ของสหรัฐฯ จะช่วยพัฒนาประชาธิปไตยในฮ่องกงให้ก้าวหน้าขึ้น และสามารถสร้างแรงกดดันขนาดใหญ่ต่อจีนเพื่อมอบประชาธิปไตยให้ฮ่องกงได้

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังเดินขบวนเรียกร้องให้เกิดการสอบสวนการใช้กำลังของตำรวจ ในระหว่างการปราบปรามการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เกิดขึ้นต่อเนื่องนานถึง 6 เดือน

ในวลาต่อมาสถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้น ซึ่งเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและตำรวจปราบจลาจลในบางพื้นที่ โดยตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อพยายามสลายกลุ่มผู้ประท้วง

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายทรัมป์ ได้ลงนามในร่างกฎหมาย 2 ฉบับ เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งจะห้ามการส่งออกยุทโธปกรณ์ต่อต้านการจลาจลไปยังจีน และบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรโดยยึดจากวิธีการจัดการในฮ่องกงของจีน ซึ่งทำให้จีนต่อต้านและประณามความเคลื่อนไหวครั้งนี้อย่างมาก