ข่าวต่างประเทศ อิสราเอล โควิด-19

อิสราเอลห้าม ‘ครู’ ยังไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข้าร.ร. / สถานการณ์ยังน่ากังวล

กระทรวงศึกษาธิการอิสราเอลสั่งห้าม ครูชาวอิสราเอลที่ยังไม่ฉีดวัคโควิด-19 เข้าเขตโรงเรียน เว้นแต่จะแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ

Home / NEWS / อิสราเอลห้าม ‘ครู’ ยังไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข้าร.ร. / สถานการณ์ยังน่ากังวล

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงศึกษาธิการอิสราเอลสั่งห้าม ครูชาวอิสราเอลที่ยังไม่ฉีดวัคโควิด-19 เข้าเขตโรงเรียน เว้นแต่จะแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ
  • เป็นความพยายามส่วนหนึ่งของรัฐบาลอิสราเอลในการลดยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19
  • ครูในโรงเรียนและโรงเรียนอนุบาลที่ไม่มีกรีนพาสหรือผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ จะต้องหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง และไม่ได้รับอนุญาตให้จัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านแพลตฟอร์มซูม (Zoom)

กระทรวงศึกษาธิการอิสราเอลสั่งห้ามครูชาวอิสราเอลที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เข้าเขตโรงเรียน เว้นแต่จะแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ

กระทรวงฯ ระบุว่าครูที่ไม่แสดงใบรับรองกรีนพาส (Green Pass) ซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือหายป่วยจากโรค จะต้องแสดงผลการทดสอบแอนติเจนชนิดเร็วที่ทำการทดสอบภายในระยะเวลา 84 ชั่วโมง

การดำเนินการนี้เป็นความพยายามส่วนหนึ่งของรัฐบาลอิสราเอลในการลดยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่พุ่งสูงของประเทศ โดยเฉพาะภาคการศึกษา ขณะเชื้อไวรัสฯ กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

คำสั่งใหม่ของกระทรวงฯ ระบุว่าครูในโรงเรียนและโรงเรียนอนุบาลที่ไม่มีกรีนพาสหรือผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ จะต้องหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง และไม่ได้รับอนุญาตให้จัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านแพลตฟอร์มซูม (Zoom)

สถานการณ์ระบาดลดลง แต่ยังสูง

จากการระบาดของโควิด-19 ในระลอกใหม่ ทำให้ทางการอิสราเอลเร่งการฉีดวัคซีนกระตุ้นในเข็มที่ 3 ให้กับประชาชนในประเทศอิสราเอลเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมาย แต่อย่างไรก็ตาม อัตราการติดเชื้อในประเทศอิสราเอลยังคงอยู่ ในระดับที่สูงอยู่ และอัตราการพบเชื้อยังคงอยู่ในระดับ 5% หรือ ตรวจ 100 ราย จะพบผู้ป่วยจำนวน 5 ราย แม้ว่าอัตราการฉีดวัคซีนจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องก็ตาม

สถิติการพบผู้ป่วยรายใหม่ต่อวัน ในช่วง 3 เดือนล่าสุด

โดยล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังอยู่ที่ 6,314 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 1,256,600 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยที่ยังคงอยู่ในระหว่างการรักษา ราว 65,432 ราย โดยอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 1,024 ราย และในจำนวนนี้ 703 รายเป็นผู้ป่วยอาการหนัก มี 203 รายที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

อัตราการพบการติดเชื้อ (ร้อยละ)

ซึ่งในขณะนี้ จากอัตราผู้ป่วยที่มีจำนวนที่ค่อนข้างสูงในช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้สภาวะของผู้ป่วยหนักบางส่วนเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้หลายโรงพยาบาลเริ่มมีปัญหาจำนวนเตียงในการองรับผู้ป่วย และเวชภัณฑ์ที่จำเป็นเริ่มมีผลกระทบบ้างในบางแห่ง เช่น การขาดถังอ๊อกซิเจน รวมถึงข้อจำกัดของจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องคอยดูแลผู้ป่วยจำนวนมาก แม้ว่าบางส่วนจะเป็นการขาดแคลนในช่วงสั้น ๆ ก็ตาม

สถิติผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการในระดับสีแดงขึ้นไป ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

จำนวนเครื่องช่วยหายใจส่วนใหญ่ภายในประเทศถูกนำไปใช้ให้กับผู้ป่วยอาการหนัก โดยเฉพาะเครื่อง ECMO ที่มีอยู่ไม่มากนัก ทำให้ในหลายโรงพยาบาลกำลังเผชิญความท้าทายอีกครั้ง หากเตียงผู้ป่วยหนัก เครื่องช่วยหายใจ รวมถึงเครื่อง ECMO ไม่พอที่จะรับผู้ป่วยได้เพียงพอ ซึ่งนั่น ทำให้แพทย์ จำเป็นที่จะต้องเลือกในการรักษากับผู้ป่วยที่มีโอกาสรอดมากกว่า

ทางกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอล พยายามจัดสรรงบประมาณในการจัดจ้างแพทย์ พยาบาลที่เกี่ยวเพิ่มขึ้น แต่หลายฝ่ายประเมินว่า ไม่น่าจะสามารถจัดหาได้ทัน ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นกว่า 150% เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้

ทำให้หลายฝ่ายเริ่มเรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลมองหาแนวทางการป้องกันหรือมาตรการใหม่ ๆ เพิ่มเติมในการรับมือกับโควิด-19 ในขณะนี้


-ข้อมูล : Xinhua, กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล