ขยะในท้องวาฬ ข่าวสดวันนี้ วาฬหัวทุย

วาฬหัวทุย เกยตื้นในสกอตแลนด์ ผ่าท้องดูพบขยะพลาสติก 100 กิโล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว หลังจากเจ้าหน้าที่ผ่าท้องวาฬหัวทุย หรือวาฬสเปิร์มตัวหนึ่งที่มีคนพบซากของมันเกยตื้นที่ชายหาด Seilebost ในสกอตแลนด์ เมื่อวันพฤหัสฯที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา และพบว่า ภายในกระเพาะของมันพบขยะพลาสติกทั้ง เศษซากเครื่องมือในการจับปลา และขยะพลาสติก น้ำหนักร่วม 100 กิโลกรัม…

Home / NEWS / วาฬหัวทุย เกยตื้นในสกอตแลนด์ ผ่าท้องดูพบขยะพลาสติก 100 กิโล

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าหน้าที่ผ่าซากวาฬหัวทุยตายเกยตื้นชายหาดในสกอตแลนด์ พบขยะพลาสติกจำนวนมาก
  • ขยะที่พบในท้องวาฬตัวนี้ มีทั้งเครื่องมือจับปลา อวน เชือก ถุงพลาสติก ร่วม 100 กิโลกรัม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว หลังจากเจ้าหน้าที่ผ่าท้องวาฬหัวทุย หรือวาฬสเปิร์มตัวหนึ่งที่มีคนพบซากของมันเกยตื้นที่ชายหาด Seilebost ในสกอตแลนด์ เมื่อวันพฤหัสฯที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา และพบว่า ภายในกระเพาะของมันพบขยะพลาสติกทั้ง เศษซากเครื่องมือในการจับปลา และขยะพลาสติก น้ำหนักร่วม 100 กิโลกรัม

ทั้งนี้เฟซบุ๊ก Scottish Marine Animal Stranding Scheme (Smass) ซึ่งเป็นโครงการสืบหาสาเหตุการตายของวาฬและโลมาที่มาตายเกยตื้นบนชายหาดในสกอตแลนด ได้โพสต์ข่าวร้ายและลงรูปซากวาฬหัวทุยที่ถูกผ่าท้องเพื่อพยายามหาสาเหตุที่ทำให้มันตายก่อนวัยอันควร และเจอขยะพลาสติก ซากเครื่องมือจับปลาภายในกระเพาะของมัน

อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของ Smass พบว่า จำนวนซากวาฬและโลมาที่มาเกยตื้นในสกอตแลนด์เพิ่มขึ้น โดยจากปี 2552 ที่มี 204 ตัว เพิ่มเป็นกว่า 930 ตัว ในปี 2561