ตึกร้าง ตึกร้างหล่นทับคน ตึกรามถล่ม

ทีมสภาวิศวกร ตรวจตึกร้างรามคำแหง หลังหล่นทับคนเจ็บ 2 ราย

เจ้าหน้าที่ทีมสภาวิศวกร เข้าตรวจสอบอาคาร ที่อยู่ระหว่างรื้อถอนบริเวณปากซอยรามคำแหง หลังเกิดเหตุชิ้นส่วนอาคารตกหล่น มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย คาดใช้เวลาตรวจสอบหาสาเหตุไม่เกิน 3 เดือน ศาสตราจารย์ อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุ…

Home / NEWS / ทีมสภาวิศวกร ตรวจตึกร้างรามคำแหง หลังหล่นทับคนเจ็บ 2 ราย

เจ้าหน้าที่ทีมสภาวิศวกร เข้าตรวจสอบอาคาร ที่อยู่ระหว่างรื้อถอนบริเวณปากซอยรามคำแหง หลังเกิดเหตุชิ้นส่วนอาคารตกหล่น มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย คาดใช้เวลาตรวจสอบหาสาเหตุไม่เกิน 3 เดือน

ศาสตราจารย์ อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุ อาคารที่กำลังรื้อถอนบริเวณ ปากซอยรามคำแหง 51/2 ที่เกิดเหตุชิ้นส่วนอาคารตกหล่นจนทำให้แผงกั้นการรื้อถอนล้มทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า การรื้ออาคารจะต้องออกแบบแผนการรื้อถอน หลังจากนี้จะต้องประสานกรมโยธาเพื่อขอข้อมูลมาตรวจสอบ รวมถึงเรียกผู้เกี่ยวข้องของบริษัทที่รื้อถอนมาสอบถามรายละเอียดว่าเป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่ ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ระบุว่าใครเป็นคนผิด ซึ่งคาดใช้เวลา 3 เดือนในการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยหากพบว่าเข้าข่ายความผิดก็จะเพิกถอนใบอนุญาตวิศกรรมทันที

ด้านรองศาสตราจารย์ เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ระบุว่าจากการตรวจสอบพบว่าเหตุที่เกิดมีการขออนุญาตรื้อถอนถูกต้อง มีวิศวกรดูแลควบคุมงาน แต่ตัวอาคารเก่าคาดว่าน่าจะมีจุดที่ชำรุดที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ทำให้เกิดการผิดพลาดขณะรื้อถอน ซึ่งในส่วนของขั้นตอนการรื้อถอนถือว่ามีความสำคัญพอๆกับการก่อสร้าง เพราะต้องดูโครงสร้างและต้องวางแผนการดำเนินการให้รอบคอบ

สำหรับอาคารของธนาคารออมสิน ที่อยู่ติดกับอาคารที่เกิดเหตุ เบื้องต้นทางสำนักงานเขตบางกะปิ มีคำสั่งให้ดำเนินการแก้ไข บริเวณขั้นที่เสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยในระหว่างนี้ให้มีการหยุดใช้ตัวอาคารดังกล่าวจนกว่าจะมีการแก้ไข