ข่าวสดวันนี้ อิหร่าน

อิหร่าน ประเทศที่มีน้ำมัน แต่ส่งออกไม่ได้ ?

เว็บไซต์ลงทุนแมน ได้เผยแพร่บทความ เกี่ยวกับกรณีศึกษาประเทศอิหร่าน ประเทศที่มีทรัพยากรน้ำมัน แต่ไม่สามารถส่งออกได้ แต่เดิมนั้นประเทศอิหร่าน มีปริมาณน้ำมันดิบสำรองกว่า 156,000 ล้านบาร์เรล การค้นพบแหล่งน้ำมันดิบแห่งใหม่ 53,000 ล้านบาร์เรล จะทำให้อิหร่านมีปริมาณน้ำมันดิบสำรองเพิ่มขึ้นมากถึง 34% และจะทำให้อิหร่านมีปริมาณน้ำมันดิบสำรองรวมกัน…

Home / NEWS / อิหร่าน ประเทศที่มีน้ำมัน แต่ส่งออกไม่ได้ ?

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประเทศอิหร่าน เป็นประเทศที่มีน้ำมันมาก แต่ไม่สามารถส่งออกได้
  • อิหร่านถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร จึงไม่สามารถส่งออกน้ำมันไปขายยังประเทศต่าง ๆ ได้
  • สหรัฐฯ และอิหร่าน เป็นประเทศคู่ขัดแย้ง ซึ่งมีชนวนมาจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

เว็บไซต์ลงทุนแมน ได้เผยแพร่บทความ เกี่ยวกับกรณีศึกษาประเทศอิหร่าน ประเทศที่มีทรัพยากรน้ำมัน แต่ไม่สามารถส่งออกได้ แต่เดิมนั้นประเทศอิหร่าน มีปริมาณน้ำมันดิบสำรองกว่า 156,000 ล้านบาร์เรล การค้นพบแหล่งน้ำมันดิบแห่งใหม่ 53,000 ล้านบาร์เรล จะทำให้อิหร่านมีปริมาณน้ำมันดิบสำรองเพิ่มขึ้นมากถึง 34% และจะทำให้อิหร่านมีปริมาณน้ำมันดิบสำรองรวมกัน 209,000 ล้านบาร์เรล มากเป็นลำดับที่ 3 ของโลก

อย่างไรก็ตามใช่ว่าอิหร่านจะสามารถเอาน้ำมันดิบเหล่านั้นมาใช้ได้ฟรีๆ และนอกจากเงินลงทุน คำถามที่สำคัญก็คือจะอิหร่านจะขายน้ำมันให้ใคร?

สาเหตุก็เป็นเพราะ อิหร่านนั้นโดนสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตร ซึ่งล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2018 จนกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน
โดยสหรัฐอเมริกาต้องการบังคับให้พันธมิตรและประเทศอื่นๆ เลิกค้าขายกับอิหร่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดอิทธิพลของอิหร่านจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ เนื่องจากอุตสาหกรรมน้ำมันถือเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศ พอส่งออกไม่ได้ รายได้จากการขายน้ำมันของประเทศจึงลดลง

เมื่อเรื่องเป็นแบบนี้ทำให้ GDP ของอิหร่านได้รับผลกระทบอย่างหนักในปี 2018 โดยติดลบถึง 4.8% และคาดว่าในปี 2019 GDP ของประเทศจะติดลบอีกกว่า 9.5% และสิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับรัฐบาลอิหร่านในระยะยาวก็คือ ถ้าการบริโภคน้ำมันในอนาคตของโลกนั้นลดลง ประเทศที่พึ่งพาอุตสาหกรรมน้ำมันอย่างอิหร่านจะได้รับผลกระทบแค่ไหน