ดารานักแสดง นักแสดง ภาพยนตร์ไทย หนังไทย เพื่อนสนิท

เชียงใหม่ในหนัง 10 หนังไทยที่มีเชียงใหม่เป็นฉากหลัง

ถ้าจะพูดถึงหนึ่งในโลเคชั่นยอดฮิตสำหรับทีมงานผู้สร้างภาพยนตร์ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดอันดับต้นๆ ที่อยู่ในหนังฮิตๆมาแล้วหลายเรื่อง จนทำให้บรรดาวัยรุ่นหลายคนต่างเดินทางตามรอย บางคนพยายามจะสอบเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยในจ.เชียงใหม่ บางคนเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งในครั้งนี้ เราจึงขอรวบรวมหนังไทย 10 เรื่องเด่นๆ ที่ใช้บรรยากาศความเป็นเชียงใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้ใครต่อใครต่างอยากไปเชียงใหม่สักครั้ง ฮาร์ทบีท…

Home / NEWS / เชียงใหม่ในหนัง 10 หนังไทยที่มีเชียงใหม่เป็นฉากหลัง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่กลายเป็นฉากสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ฮิตๆ มาทุกยุคทุกสมัยของไทย คือ จังหวัดเชียงใหม่ แน่นอนว่าด้วยบรรยากาศที่เป็นที่ชื่นชอบของบรรดานักท่องเที่ยวอยู่แล้ว เมื่อมันถูกใส่เข้าไปอยู่ในหนังดังๆ หลายเรื่อง ยิ่งทำให้เชียงใหม่กลายเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวปรารถนาจะไปเยือนให้ได้สักครั้ง

ถ้าจะพูดถึงหนึ่งในโลเคชั่นยอดฮิตสำหรับทีมงานผู้สร้างภาพยนตร์ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดอันดับต้นๆ ที่อยู่ในหนังฮิตๆมาแล้วหลายเรื่อง จนทำให้บรรดาวัยรุ่นหลายคนต่างเดินทางตามรอย บางคนพยายามจะสอบเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยในจ.เชียงใหม่ บางคนเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งในครั้งนี้ เราจึงขอรวบรวมหนังไทย 10 เรื่องเด่นๆ ที่ใช้บรรยากาศความเป็นเชียงใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้ใครต่อใครต่างอยากไปเชียงใหม่สักครั้ง

ฮาร์ทบีท เสี่ยงนักรักมั้ยลุง

ภาพยนตร์ที่ได้เคน ธีรเดชมารับบทนำ ประกบคู่กับนางเอกหน้าใหม่อย่าง มนสภรณ์ ชาญเฉลิม เรื่องราวความรักต่างวัยของคนสองคน ที่กำลังจะเข้าฉายในวันที่ 12 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ จากหนังตัวอย่าง เราจะเห็นบรรยากาศความเป็นเชียงใหม่ในหนังที่ถูกใช้ได้อย่างโดดเด่น ทั้งรถแดง , พระธาตุดอยสุเทพ , ตลาดช้างเผือก และอีกหลายสถานที่ในเชียงใหม่ที่น่าจะทำให้เชียงใหม่กลายเป็นจังหวัดที่น่าจดจำอีกครั้ง

ดิว…ไปด้วยกันนะ

ภาพยนตร์ที่เรียกเสียงฮือฮาเมื่อไม่นานมานี้ จากผู้กำกับรักแห่งสยาม อย่าง มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ที่จะพาทุกคนในย้อนความทรงจำกับความรักในช่วงเวลายุค 90 ที่ใช้ฉากหลังในการถ่ายทำที่อ.แม่อาย และในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าด้วยเรื่องราวความรักที่แสนเข้มข้น และบรรยากาศความเป็นเชียงใหม่ที่มีจุดที่คนพลุกพล่าน และจุดที่เงียบสงบ ทำให้บรรยากาศของหนังเรื่องนี้เป็นตัวเสริมให้ ดิว…ไปด้วยกันนะ สนุกยิ่งขึ้นไปอีก

Timeline จดหมาย ความทรงจำ

ภาพยนตร์ไทยแนวตลก-โรแมนติก-ดราม่า ที่ออกฉายเมื่อปี 2557 ภาคต่อของภาพยนตร์เรื่อง เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก กำกับโดย นนทรีย์ นิมิบุตร ที่ได้พระเอกเบอร์ต้นๆของไทยอย่างเจมส์ จิรายุ และนางเอกร่างเล็กอย่างเต้ย จรินทร์พร ที่นำเสนอเรื่องราวรุ่นลูกต่อจากภาพยนตร์เรื่อง เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก ซึ่งในเรื่องนี้ เราจะเห็นบรรยากาศของอ.สะเมิง และดอยอ่างขาง ซึ่งถูกใช้เป็นโลเคชั่นหลักของเรื่อง

The Letter จดหมายรัก

ภาพยนตร์โรแมนติกดราม่า ที่ได้สองยอดฝีมืออย่างแอน ทองประสม กับ หนุ่ม อรรถพร มารับบทนำ หนังฉายในปี 2547 ซึ่งได้ทำเอาคนดูน้ำตาท่วมจอ ให้กับเรื่องราวความรักที่สุดแสนจะโรแมนติก และแน่นอนว่า ทำให้นักแสดงนำของเรื่องเดินสายกวาดรางวัลบนเวทีประกาศรางวัลอย่างมากมาย ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้สถานที่ถ่ายทำในจ.เชียงใหม่ ที่ไม่ใช่อำเภอเมืองอย่างอ.เชียงดาว , อ.แม่ริม , อ.ฝาง , อ.สะเมิง ทำให้หลายคนได้เห็นเชียงใหม่ในอีกมุมหนึ่ง

วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น

หนังภาคต่อจากหนังวัยรุ่นยอดฮิตในอดีต ที่ออกฉายเมื่อปี 2548 เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อตั้มและโอ๋ ต้องการเดินทางไปเซอร์ไพรส์ลูกสาวอย่างใบตอง ซึ่งเรียนอยู่ที่จ.เชียงใหม่ แต่กลายเป็นว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่ต้องเซอร์ไพรส์แทน หนังนำเสนอเรื่องราวความรักวัยรุ่นผสมผสานไปกับความรักในครอบครัวได้อย่างกลมกล่อม และมีประเด็นในการพูดถึงเรื่องเพศสภาพ

อุโมงค์ผาเมือง

ภาพยนตร์ลำดับที่ 10 ของ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล ซึ่งออกฉายในปี 2554 เพื่อฉลอง 100 ปี หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช และครบรอบ 40 ปี สหมงคลฟิล์ม ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงจากบทละครของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช เรื่อง ราโชมอน ซึ่งขนนักแสดงชั้นนำมาทั่วเมืองไทย ทั้ง อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม , เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ , ดอม เหตระกูล , มาริโอ้ เมาเร่อ , หม่ำ จกม๊ก และ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ส่วนสถานที่ถ่ายทำในจ.เชียงใหม่ ได้แก่ วัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) , น้ำตกหมอกฟ้า ,วัดพระสิงห์ เป็นต้น

SuckSeed ห่วยขั้นเทพ

ภาพยนตร์วัยรุ่นตามหาความฝันที่ออกฉายเมื่อปี 2554 ที่แจ้งเกิดบรรดานักแสดงวัยรุ่นมากมายในเรื่อง และทำให้เพลงประกอบภาพยนตร์โด่งดังและฮิตจนติดลมบน ภาพยนตร์เรื่องนี้พูดถึงการก่อตั้งวงดนตรีของวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่ใครต่อใครต่างดูถูกว่า ไม่มีความสามารถ ภาพยนตร์เรื่องนี้ ใช้บรรยากาศของเชียงใหม่มาได้อย่างน่าสนใจ ทั้งในสนามบิน , กาดสวนแก้ว และอีกมากมาย

อนึ่ง คิดถึงพอสังเขป และ อนึ่ง คิดถึงพอสังเขป รุ่น 2

ภาพยนตร์วัยรุ่นชื่อดังที่แจ้งเกิดนักแสดงประดับวงการบันเทิงไทยอย่างมากมายทั้งสองภาค ทั้ง  แอน ทองประสม , แคทลียา อิงลิช , สายธาร นิยมการณ์ และวงบอยสเก๊าท์ ในภาคแรก ที่ฉายเมื่อปี 2535 ส่วนรุ่น 2 ได้แจ้งเกิด โดม ปกรณ์ ลัม ที่ออกฉายในปี 2539 โดยทั้งสองภาค ได้ผู้กำกับชั้นครูอย่าง บัณฑิต ฤทธิ์ถกล เป็นผู้กำกับ โดยในภาคแรกสถานที่ถ่ายทำคือ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ส่วนรุ่น 2 สถานที่ถ่ายทำคือ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม

Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ

ภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมของผู้กำกับที่ชื่อ มะเดี่ยว ชูเกียรติ ที่ฉายในปี 2555 ที่ขนนักแสดงมาอย่างคับคั่ง ทั้ง เพ็ญพักตร์ ศิริกุล , เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ , ศิรพันธ์ วัฒนจินดา , จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล , กิตติศักดิ์ ปฐมบูรณา และอีกมากมาย เพื่อให้เนื้อเรื่องที่ถูกแบ่งออกมาเป็น 3 ตอน ได้เชื่อมร้อยเข้าด้วยกันอย่างมีมิติ หนังพูดถึงช่วงเวลาในตอนยังเป็นวัยรุ่น , ความรักและการตัดสินใจที่จะลงหลักปักฐานกับใครสักคน และเรื่องราวการสูญเสีย หนังใช้สถานที่อย่างเก๊าไม้ล้านนา และโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ในฉากสำคัญของเรื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อนสนิท

ภาพยนตร์สุดคลาสสิกที่ทำให้เชียงใหม่กลายเป็นจังหวัดที่วัยรุ่นในช่วงเวลานั้นต่างเดินทางไปเรียนต่อระดับอุดมศึกษา หนังฉายในปี 2548 ด้วยนักแสดงหน้าใหม่สามคนอย่าง ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ , ศิรพันธ์ วัฒนจินดา , มณีรัตน์ คำอ้วน  อย่างที่รู้กันว่านี่คือหนังที่ทำให้หลายคนอยากไปเที่ยวหรือเรียนที่เชียงใหม่ และในหนังเองก็เก็บสถานที่สำคัญๆของเชียงใหม่ได้ครบถ้วน ทั้ง ประตูท่าแพ , อ่างแก้ว , สถานีรถไฟเชียงใหม่ , สะพานขัวเหล็ก และสวนรุกขชาติใกล้กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.fivestarproduction.co.th , Youtube Channel : Major Group
ขอบคุณคลิปวีดีโอจาก Youtube Channel : SF Cinema