ทันตแพทย ใบประกอบโรคศิลป์

ผู้ปกครองนศ.แพทย์ ร้องค่าสอบทันตแพทยสภา “สูงเกินกว่า 1 ล้านบาท”

นายจรัญ วงศ์สวัดิ์ ตัวแทนคณะผู้ปกครอง นักศึกษาทันตแพทย์และพยาบาล รวมทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยต้าเหลียนเข้าขอความช่วยเหลือจาก นายแพทย์เจตน์ สิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคระกรรมาธิการกราสาธารณสุข วุฒิสภาและผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สมาชิกวุฒิสภาในฐานะคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม…

Home / NEWS / ผู้ปกครองนศ.แพทย์ ร้องค่าสอบทันตแพทยสภา “สูงเกินกว่า 1 ล้านบาท”

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มผู้ปกครองนศ.คณะทันตแพทย์ศาสตร์ร้องเรียน ค่าสอบทันตแพทยสภา “สูงเกินกว่า 1 ล้านบาท”
  • จี้สภาทันตแพย์สภาชี้แจงรายละเอียดค่าธรรมเนียม เพราะค่าค่าธรรมเนียมล่าสุดนี้เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมเกือบ 10 เท่า
  • ผู้ปกครองยืนยัน นักศึกษาพร้อมสอบใบประกอบโรคศิลป์ แต่ติดตรงที่ค่าสอบกว่า 1 ล้านบาท

นายจรัญ วงศ์สวัดิ์ ตัวแทนคณะผู้ปกครอง นักศึกษาทันตแพทย์และพยาบาล รวมทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยต้าเหลียนเข้าขอความช่วยเหลือจาก นายแพทย์เจตน์ สิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคระกรรมาธิการกราสาธารณสุข วุฒิสภาและผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สมาชิกวุฒิสภาในฐานะคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา

ทางกลุ่มผู้ปกครองนศ.คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยต้าเหลียน ร้องเรียนกรณีปัญหาการรับรองปริญญาและการรับสมัครสอบใบประกอบโรคศิลป์ของนักศึกษา คณะทันตแพทยศาสตร์ที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ โดยอ้างอิงสาเหตุการยื่นเอกสารเพื่อขอรับรองปริญญาต่อทันตแพทย์สภาเพื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิกของทันตแพทยสภา

แต่มักเกิดปัญหาการพิจารณาอนุมัติที่ล่าช้า ทำให้เสียโอกาสในการสอบใบประกอบโรคศิลป์ ทำให้นักศึกษาเสียโอกาสไปย่างน้อย 1 ปี และต้องรอสมัครรอบต่อไป ซึ่งเห็นว่าเมื่อทันตแพทยสภารับรองคณะทันตแพทย์ของมหาวิทยาลัยต้าเหลียนแล้ว การสมัครสมาชิกควรจะเป็นไปอย่างราบรื่น

ทางกลุ่มผู้ปกครองจึงขอความช่วยเหลือและให้สภาทันตแพย์สภาชี้แจงรายละเอียดค่าธรรมเนียมจำนวน 1,100,000 บาท ในการสมัครสอบเพื่อประเมินความสามารถทางด้านทักษะคลินิกทันตกรรมประจำปี 2562

เนื่องจากเดิมค่าธรรมเนียนที่ผ่านมาตามประกาศวันที่ 14 พฤษภาคม 2557 คือจำนวน 120,000 บาท แต่ประกาศล่าสุดที่ 13/2562 เพิ่มขึ้นจากเดิม 10 เท่า หรือจำนวน 1,100,000 บาท

ทาง นศ.พร้อมที่จะสอบใบประกอบโรคศิลป์ในประเทศไทยทุกประการ แต่ติดตรงที่ค่าสอบกว่า 1 ล้านบาท ค่าอัตราสอบดังกล่าวมีการปรับเปลี่ยนในอัตราที่สูงมาก กลุ่มผู้ปกครองคงจ่ายไม่ไหว ยังขอให้พิจารณาเงื่อนไขการผ่อนผันในการชำระค่าธรรมเนียม เพราะหากไม่ชำระเงินตามเงื่อนไขทันทีจะทำให้หมดสิทธิ์และไม่สามารถประกอบวิชาชีพได้

นอกจากนี้ขอให้พิจารณาสิทธิการสมัครของนักศึกษาที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข และควรมีตัวเลือกในการจ่ายเงินมากกว่านี้ นศ.จะได้มีสิทธิเข้ากระบวนการสอบในปีนี้ที่จะปิดรับสมัครในวันที่ 6 ธันวาคม

ซึ่งถ้ายังคงตามแนวทางเดิม ผู้ปกครองไม่ทันต่อการตั้งตัวกับระยะเวลาในการรับสมัครดังกล่าว จึงขอความอนุเคราะห์ เพื่อที่นศ.จะได้ออกไปใช้ความรู้ความสามารถที่เรียนมาในการช่วยเหลือประชาชนต่อไป