ข่าวสดวันนี้ ออสเตรเลีย ใช้มือถือขณะขับรถ

ที่แรกในโลก ! ออสเตรเลียเริ่มใช้ AI คัดกรองภาพคนใช้มือถือขณะขับรถ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานมาตรการแก้ไข และป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนของกรมขนส่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลียที่ได้เริ่มใช้กล้องจราจรทำงานร่วมกับ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อจับภาพผู้ใช้รถที่กำลังใช้มือถือระหว่างขับรถ เป็นที่แรกของโลก ซึ่งกล้องจราจรจะตรวจจับและถ่ายภาพส่งให้ AI ทำหน้าที่คัดกรองภาพที่เห็นว่าผู้ขับขี่กำลังใช้มือถืออยู่ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบความถูกต้องของภาพอีกครั้ง โดยภายใน 3…

Home / NEWS / ที่แรกในโลก ! ออสเตรเลียเริ่มใช้ AI คัดกรองภาพคนใช้มือถือขณะขับรถ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ออสเตรเลียเริ่มใช้กล้องจราจรตรวจจับผู้ใช้โทรศัพท์อย่างไม่ถูกต้องขณะขับรถและจะส่งภาพให้ AI คัดกรองภาพผู้ฝ่าฝืน
  • หลังจากผ่านการคัดกรองจาก AI แล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
  • ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์ตั้งเป้า ลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงไปอีก 30% ในปี 2021 ด้วยระบบนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานมาตรการแก้ไข และป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนของกรมขนส่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลียที่ได้เริ่มใช้กล้องจราจรทำงานร่วมกับ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อจับภาพผู้ใช้รถที่กำลังใช้มือถือระหว่างขับรถ เป็นที่แรกของโลก

ซึ่งกล้องจราจรจะตรวจจับและถ่ายภาพส่งให้ AI ทำหน้าที่คัดกรองภาพที่เห็นว่าผู้ขับขี่กำลังใช้มือถืออยู่ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบความถูกต้องของภาพอีกครั้ง

โดยภายใน 3 เดือนแรก ทางการออสเตรเลีย จะเริ่มต้นใช้ระบบกล้องจราจร ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะได้รับจดหมายเตือนก่อน ถ้าฝ่าฝืนอีกจะถูกปรับเป็นเงิน 344 ดอลลาร์ออสเตรเลียหรือราว 7,000 บาท และถ้าอยู่ในพื้นที่โรงเรียนจะเพิ่มขึ้นเป็น 457 ดอลลาร์ออสเตรเลียหรือราว 9,000 บาท นอกจากนี้ผู้ฝ่าฝืน จะถูกตัดคะแนนการขับขี่ด้วย

ทั้งนี้กฏหมายของรัฐนิวเซาท์เวลส์ กำหนดไว้ว่า หากผู้ขับขี่ต้องการใช้โทรศัพท์ระหว่างขับรถต้องใช้อุปกรณ์ handsfree อาทิ หูฟังบลูทูธเท่านั้น แต่หากผู้ขับรถถือโทรศัพท์แนบหู , วิดีโอคอล, เล่นโซเชียลหรือถ่ายภาพ จะถือว่าผิดกฏหมาย

อย่างไรก็ตาม ในปี 2018 รัฐนิวเซาท์เวลส์มียอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน 354 คน ถัดมาในปี 2019 ลดลงเหลือ 329 คน และ