ข่าวปลอม ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ศูนย์แจ้งข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์ต่อ ข่าว บิ๊กป้อม ไม่ให้ ปชช. วิจารณ์ทหาร

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข้อความในสื่อออนไลน์ เรื่องพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวว่าประชาชนไม่มีสิทธิ์ตรวจสอบ หรือวิจารณ์เป็นเรื่องของกองทัพนั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยหน่วยงานสำนักโฆษกกระทรวงกลาโหม พบว่า ข้อมูลที่ปรากฏตามสื่อดังกล่าวนั้น เป็น ข้อมูลเท็จ โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา…

Home / NEWS / ศูนย์แจ้งข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์ต่อ ข่าว บิ๊กป้อม ไม่ให้ ปชช. วิจารณ์ทหาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีข่าวออกมาว่า บิ๊กป้อม ห้าม ปชช. วิจารณ์หรือตรวจสอบกองทัพ เพราะไม่มีสิทธิ์
  • ศูนย์ตรวจสอบข่าวจึงออกมาบอกว่าเป็นข่าวปลอม ไม่เป็นความจริง
  • ปชช. สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้ที่ http://www.bb.go.th/ และ https://govspending.data.go.th/

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข้อความในสื่อออนไลน์ เรื่องพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวว่าประชาชนไม่มีสิทธิ์ตรวจสอบ หรือวิจารณ์เป็นเรื่องของกองทัพนั้น

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยหน่วยงานสำนักโฆษกกระทรวงกลาโหม พบว่า ข้อมูลที่ปรากฏตามสื่อดังกล่าวนั้น เป็น ข้อมูลเท็จ

โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าเนื้อหาเป็นการกล่าวเลื่อนลอย ไม่ระบุที่มาของข้อมูล วัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข่าวเท็จให้ประชาชนตื่นตระหนกเช่นเดียวกัน

โดยข้อเท็จจริงแล้วประชาชนสามารถตรวจสอบหรือดูรายละเอียดฉบับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย (ร่าง พ.ร.บ.) และระบบข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐ ได้ผ่านเว็บไซต์ ของสำนักงบประมาณ

และระบบได้ที่คลิก http://www.bb.go.th/ และ https://govspending.data.go.th/ ได้ด้วยตนเอง