ข่าวสดวันนี้ อุโมงค์ไฟฟ้าใต้ดิน

เผยภาพแรก อุโมงค์ไฟฟ้าใต้ดินในไทย หลังแล้วเสร็จกว่า 69 %

เพจ ไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นช่องทางเผยแพร่ข่าวสารจากทางรัฐบาล ได้มีการเผยแพร่ภาพความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการอุโมงค์ไฟฟ้าใต้ดินขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ว่า ขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างได้คืบหน้าตามแผนไปแล้วกว่าร้อยละ 69 คาดปี 63 จะสามารถเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าได้อย่างเต็มระบบ โดยการก่อสร้างอุโมงค์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.6 เมตร และอยู่ลึกประมาณ 30…

Home / NEWS / เผยภาพแรก อุโมงค์ไฟฟ้าใต้ดินในไทย หลังแล้วเสร็จกว่า 69 %

ประเด็นน่าสนใจ

  • อุโมงค์ไฟฟ้าใต้ดินใหญ่ที่สุดในไทยสร้างแล้วกว่า 69 %
  • อุโมงค์นี้ลึก 30 เมตร ช่วยทำให้ระบบไฟฟ้ามั่นคงมากขึ้น
  • คาดแล้ว ปี 63 จะแล้วเสร็จเชื่อมโยงไฟฟ้าได้ทั้งระบบ

เพจ ไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นช่องทางเผยแพร่ข่าวสารจากทางรัฐบาล ได้มีการเผยแพร่ภาพความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการอุโมงค์ไฟฟ้าใต้ดินขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ว่า

ขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างได้คืบหน้าตามแผนไปแล้วกว่าร้อยละ 69 คาดปี 63 จะสามารถเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าได้อย่างเต็มระบบ โดยการก่อสร้างอุโมงค์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.6 เมตร และอยู่ลึกประมาณ 30 เมตร

ประกอบด้วยอุโมงค์จำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่

  • เส้นทางที่ 1 จากสถานีต้นทางชิดลมไปยังสถานีย่อยลุมพินี
  • เส้นทางที่ 2 จากสถานีต้นทางชิดลมถนนสุขุมวิท

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ในอุโมงค์ เช่น ระบบป้องกันความปลอดภัยกรณีเกิดอุทกภัยด้วยระบบระบายน้ำ รวมถึงติดตั้งระบบแจ้งเตือนอัคคีภัยและระบบระบายอากาศเพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้ เป็นต้น

เมื่อโครงการแล้วเสร็จ นอกจากจะช่วยรองรับความต้องการการใช้ไฟฟ้าในย่านธุรกิจสำคัญใจกลางเมืองที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับสายไฟฟ้าแรงสูงบนพื้นดินหากเกิดกรณีอุบัติเหตุหรือผลกระทบจากพายุฝน และสร้างความมั่นคงให้กับระบบจำหน่ายไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น