ข่าวต่างประเทศ ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเตรียมเลือกนายกฯ คนใหม่วันที่ 4 ต.ค.

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจจัดการประชุมวิสามัญของรัฐสภาญี่ปุ่น (สภาไดเอท) ในวันที่ 4 ต.ค. เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน การเลือกตั้งประธานคนใหม่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น มีกำหนดจัดในวันที่ 29 ก.ย. และคาดว่าจะทำให้สามารถระบุผู้ที่จะมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจาก โยชิฮิเดะ…

Home / NEWS / ญี่ปุ่นเตรียมเลือกนายกฯ คนใหม่วันที่ 4 ต.ค.

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจจัดการประชุมวิสามัญของรัฐสภาญี่ปุ่น (สภาไดเอท) ในวันที่ 4 ต.ค. เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน

การเลือกตั้งประธานคนใหม่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น มีกำหนดจัดในวันที่ 29 ก.ย. และคาดว่าจะทำให้สามารถระบุผู้ที่จะมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจาก โยชิฮิเดะ สุงะ ซึ่งจะหมดวาระในช่วงสิ้นเดือนกันยายนได้ โดยพรรคฯ ควบคุมสภาล่างของรัฐสภาซึ่งมีอำนาจมาก

ผู้ลงสมัครเป็นประธานพรรคฯ คนต่อไปมี 4 คน ได้แก่

  • ฟุมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ
  • ซานาเอะ ทาคาอิจิ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร
  • ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีด้านการฉีดวัคซีน
  • เซโกะ โนดะ รักษาการเลขาธิการของพรรคฯ

นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายในวันเดียวกัน และเลือกรัฐมนตรีช่วยรวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นในภายหลัง ผู้ลงสมัครทั้งสี่ระบุว่าหากได้รับเลือก พวกเขาจะกล่าวปราศรัยเกี่ยวกับนโยบายและจัดช่วงถาม-ตอบกับพรรคฝ่ายค้าน

ในกรณีนี้ กำหนดการของการเลือกตั้งทั่วไปในญี่ปุ่นที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ เริ่มหาเสียงวันที่ 26 ต.ค. และลงคะแนนในวันที่ 7 พ.ย. หรือเริ่มหาเสียงวันที่ 2 พ.ย. และลงคะแนนในวันที่ 14 พ.ย.

ผู้ลงสมัครทั้งสี่จะแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับกลุ่มอุตสาหกรรมและองค์กรท้องถิ่นต่อไป โดยพวกเขาวางแผนจะอภิปรายนโยบายทางออนไลน์เพื่อตอบคำถามจากประชาชนเป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (23 ก.ย.) เป็นต้นไป

การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นมีกำหนดจะจัดขึ้นช่วงหลายเดือนหลังสมาชิกสภาฯ ชุดปัจจุบันหมดวาระในวันที่ 21 ต.ค.


ที่มา – ซินหัว