กกต ข่าวสดวันนี้ รัฐธรรมนูญ ศรีสุวรรณ จรรยา เลือกตั้ง

ศรีสุวรรณ ขู่ฟ้อง กกต. หากจัดเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ 150 วัน ตามรธน.

ศรีสุวรรณ เตือน กกต. อย่ามัวหลงเชื่อนักกฎหมายกำมะลอ ชี้ เตรียมตัวถูกฟ้องหากจัดเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ 150 วัน ตามรัฐธรรมนูญ วันที่ 9 ม.ค. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา…

Home / NEWS / ศรีสุวรรณ ขู่ฟ้อง กกต. หากจัดเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ 150 วัน ตามรธน.

ศรีสุวรรณ เตือน กกต. อย่ามัวหลงเชื่อนักกฎหมายกำมะลอ ชี้ เตรียมตัวถูกฟ้องหากจัดเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ 150 วัน ตามรัฐธรรมนูญ

วันที่ 9 ม.ค. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 268 กำหนดให้ กกต. ต้องดําเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 150 นับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญตามมาตรา 267 (1) (2) (3) และ (4) มีผลใช้บังคับ

ซึ่งจะครบกำหนดแล้วเสร็จภายในวันที่ 9 พ.ค.62 นี้ ซึ่งคำว่า “ให้แล้วเสร็จ” ตามรัฐธรรมนูญดังกล่าวหมายความรวมถึง วันเลือกตั้ง และวันประกาศผลการเลือกตั้งอย่างน้อย 95% ต้องแล้วเสร็จ และถึงแม้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 จะมีบทเฉพาะกาลใน มาตรา 171

ให้ กกต.ตราพระราชกฤษฎีกากําหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง ส.ว. มีผลใช้บังคับ และกำหนดให้ กกต. กําหนดวันเลือกตั้งซึ่งต้องไม่ช้ากว่า 150 วันนับแต่วันที่พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับอันเป็นเล่ห์ฉลของการเขียนกฎหมายให้ขัดแย้งกันก็ตาม แต่การตีความเพื่อยืดระยะเวลาการเลือกตั้งออกไปของ กกต.ย่อมเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายแม่บทของประเทศ ซึ่งมีศักดิ์ของกฎหมายเหนือกว่ากฎหมายทั้งปวง โดยเฉพาะเหนือกว่า พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ดังนั้นการที่ กกต. จะมัวหลงเชื่อพวกเนติบริกร และนักกฎหมายกำมะลอของพรรคการเมืองที่เชียร์รัฐบาลทั้งหลาย ที่ออกมาเสนอแนะให้มีการเลือนเลือกตั้ง เพื่อให้รัฐบาล คสช. อยู่ในอำนาจนานขึ้น ซึ่งอาจมีผลประโยชน์แอบแฝงอยู่ด้วยนั้น

ขอให้ กกต.ทั้งหลายจงศึกษาบทเรียนในอดีตที่ผ่านมาให้จงดี เพราะเมื่อถึงเวลานั้นเนติบริกรและนักกฎหมายกำมะลอทั้งหลายก็ช่วยอะไรท่านไม่ได้ หากการดำเนินการเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งนี้ไม่แล้วเสร็จภายใน 150 วันได้แล้ว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะเป็นองค์กรแรกที่จะรวบรวมประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งและผู้สมัคร ส.ส. ที่เสียหายจากการใช้อำนาจดังกล่าว

ดำเนินการเอาผิดต่อ กกต. ในคดีอาญาตามมาตรา 69 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 (ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท) และตามที่กฎหมายอื่นบัญญัติโดยอาจยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเพื่อให้ชดใช้เงินคืนทั้งหมดจากการเลือกตั้ง

และชงเรื่องฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามครรลองของรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 234(1) ต่อไป แต่จะไม่ยอมตกหลุมพลางโดยไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเด็ดขาด เพราะอาจจะเข้าทางผู้มีอำนาจบางคนที่หวังผลให้มีการตีความว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะเพื่อที่ตนจะได้อยู่ในอำนาจได้ต่อไปนั่นเอง อย่าได้หวัง