กระทรวงพลังงาน ราคาน้ำมัน ราคาหน้าโรงกลั่น

ลุ้นปรับสูตรราคาหน้าโรงกลั่น 13 ธ.ค.นี้ หวังดึงราคาน้ำมันลดลง

นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางกำหนดราคาหน้าโรงกลั่นใหม่ เพื่้อให้เกิดความเป็นธรรม โดยมีแนวคิดที่จะหาเกณฑ์อื่นมาอ้างอิงแทนราคานำเข้าจากสิงคโปร์ได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังได้เห็นว่าการกำหนดค่าพรีเมี่ยม ที่โรงกลั่นนำมาใช้คำนวณสูตรราคา เช่น ค่าขนส่งน้ำมัน ค่าประกันค่าสูญเสียเวลาในการขนส่งนั้นจะปรับปรุงได้หรือไม่ โดย คณะทำงานฯ ส่งตัวแทนฝ่ายละ…

Home / NEWS / ลุ้นปรับสูตรราคาหน้าโรงกลั่น 13 ธ.ค.นี้ หวังดึงราคาน้ำมันลดลง

ประเด็นน่าสนใจ

  • โฆษกกระทรวงพลังงาน เผยที่ประชุมคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม กำหนดราคาหน้าโรงกลั่นใหม่
  • โดย คณะทำงานฯ ส่งตัวแทนฝ่ายละ 3 คน ซึ่งวันที่ 13 ธันวาคม นี้จะนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้ นำมากำหนดราคาร่วมกัน
  • การกำหนดราคาหน้าโรงกลั่นใหม่นั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในราคาน้ำมัน

นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางกำหนดราคาหน้าโรงกลั่นใหม่ เพื่้อให้เกิดความเป็นธรรม โดยมีแนวคิดที่จะหาเกณฑ์อื่นมาอ้างอิงแทนราคานำเข้าจากสิงคโปร์ได้หรือไม่

นอกจากนี้ยังได้เห็นว่าการกำหนดค่าพรีเมี่ยม ที่โรงกลั่นนำมาใช้คำนวณสูตรราคา เช่น ค่าขนส่งน้ำมัน ค่าประกันค่าสูญเสียเวลาในการขนส่งนั้นจะปรับปรุงได้หรือไม่ โดย คณะทำงานฯ ส่งตัวแทนฝ่ายละ 3 คน เพื่อเข้าไปดูข้อมูลตัวเลขสูตรคำนวนของโรงกลั่นที่เป็นเอกสารลับ จากนั้นในวันที่ 13 ธันวาคม นี้จะนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้ นำมากำหนดราคาร่วมกัน

ด้าน นางสาวรสนา โตสิตระกูล ผู้แทนภาคประชาชนในคณะทำงาน ระบุว่า การประชุมได้เชิญตัวแทนจากโรงกลั่นน้ำมันมาชี้แจงถึงการคำนวณสูตรราคาปัจจุบัน ที่นอกจากอ้างอิงราคานำเข้าจากสิงคโปร์แล้ว ยังคำนวณค่าพรีเมี่ยมจากการขนส่งน้ำมัน ค่าประกันค่าสูญเสียเวลาในการขนส่ง และยังมีค่าปรับปรุงน้ำมัน ซึ่งหากมีการปรับค่าพรีเมี่ยมส่วนนี้ลง น่าจะเห็นราคาน้ำมันที่เหมาะสม

ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงาน ได้ร่วมกันจัดตั้งคณะทำงานชุดใหญ่ 39 คน มีเป้าหมายร่วมกันแก้ปัญหาข้อโต้แย้งและความเห็นต่างด้านพลังงาน และได้ข้อสรุปตั้งคณะทำงานย่อย 20 คน มาดูรายละเอียดในประเด็นต่างๆ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หรือปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน