ธีรัจชัย พันธุมาศ สภาล่ม อนาคตใหม่ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

“ธีรัจชัย” ส.ส.อนาคตใหม่ ยื่นหนังสือร้องประธานสภา กรณีให้ลงคะแนนใหม่

ที่สัปปายะสภาสถาน​ รัฐสภาใหม่​ (เกียกกาย)​ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) ได้ยื่นหนังสือต่อ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน…

Home / NEWS / “ธีรัจชัย” ส.ส.อนาคตใหม่ ยื่นหนังสือร้องประธานสภา กรณีให้ลงคะแนนใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • ธีรัจชัยยื่นหนังสือต่อพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ประธาน กมธ.ป.ป.ช.
  • ให้มีการตรวจสอบประธานสภาว่ามีการประพฤติมิชอบหรือไม่ กรณีให้ลงคะแนนใหม่ เกิดสภาล่มถึงสองครั้ง

ที่สัปปายะสภาสถาน​ รัฐสภาใหม่​ (เกียกกาย)​ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) ได้ยื่นหนังสือต่อ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช.

ถึงกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฏร มีการตีความให้ลงคะแนนใหม่ ทำให้สมาชิกฝ่ายค้านไม่ร่วมประชุมจนเกิดสภาล่มถึงสองครั้ง ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของการเมืองไทย จึงขอยื่นหนังสือให้มีการตรวจสอบประธานสภาว่ามีการประพฤติมิชอบหรือไม่ โดยให้มีการศึกษาดังนี้

1.การนับคะแนนใหม่ และการลงคะแนนใหม่ ตามข้อบังคับประชุมสภา ข้อ 85,83 และ 12 ควรมีหลักเกณฑ์อย่างไร

2.ประการที่ประธานสภาตีความให้มีการลงคะแนนใหม่ตามข้อบังคับประชุมสภาผู้แทนราษฏรข้อที่ 85 และ 83 โดยไม่ระบุให้เฉพาะจำนวนผู้ลงคะแนน 464 คน ที่เคยลงคะแนนครั้งก่อนเท่านั้นจะสามารถนับคะแนนได้ เป็นการเปิดโอกาสให้สมาชิกฝ่ายรัฐบาลระดมสมาชิกมาลงคะแนนเพิ่มเติมให้ชนะมติเดิมที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านสนับสนุนได้

3.การตีความให้มีการลงคะแนนใหม่ส่งผลกระทบกับระบบการปกครองประชาธิปไตยทั้งข้อดีและข้อเสียอย่างไร

4.ควรมีมาตราการ วิธีการใด หรือ ข้อบัญบัติใดตามกฎหมาย ที่จะควบคุมและกำกับดูแลประธานสภาวางตัวเป็นกลางในการปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างแท้จริง

ส่วนพลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ในการลงคะแนนเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา การลงคะแนนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ได้มีเหตุแห่งการทุจริต เช่น การกดบัตรแทนกัน หรือการกดบัตรผิด นับเป็นการลงคะแนนโดยชอบ และประกาศผลแล้ว

แต่การที่ประธานสภาตีความให้มีการลงคะแนนใหม่ หากตนเป็นประธานตนคงไม่ตีความเช่นนั้น เพราะการลงคะแนนไม่มีมูลเหตุการทุจริต ซึ่งหากยังให้มีการนับคะแนนใหม่อยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ สภาก็จะไม่ได้ทำงาน รวมทั้งสภาชุดนี้จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีจำนวนต่างกันไม่มาก

ดังนั้นจะไม่มีครั้งไหนที่มีการลงคะแนนแล้วเกินกันมากกว่า 25 เสียง ครั้งนี้ฝ่ายค้านยอมให้มีการนับคะแนนใหม่ถึงขั้นที่ฝ่ายรัฐบาลระดมสมาชิกให้มาลงคะแนน ห้ามป่วย ห้ามขาด บางคนต้องไปขึ้นศาลฟังคำตัดสินคดีก็ให้หนีศาลมาลงคะแนน ซึ่งวันนี้มีสมาชิกท่านหนึ่งที่ศาลอนุมัติหมายจับแล้ว ซึ่งวันนี้หากใครพบเห็นก็ขอให้ช่วยกันจับเพื่อไม่ให้เข้ามาเป็นเอกสิทธิ์ของประธานสภาได้

อย่างไรก็ตามการประชุมวันนี้หากมีความไม่ชอบธรรมเกิดขึ้นสมาชิกพรรคฝ่ายค้านจะมีการวอล์คเอาท์หรือไม่ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า​ ไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นเพราะอยากให้สภาได้ทำงาน แต่ก็ต้องดูท่าทีและมีการประชุมกันก่อน