น้ำท่วม น้ำท่วมภาคใต้

นราธิวาสยังวิกฤต น้ำท่วมกระทบ 13 อำเภอ ภาคใต้ยังมีฝนต่อเนื่อง

ตลาดการค้าแนวชายแดน ในอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับเมืองตุมปัส รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย มีสภาพร้าง เนื่องจากมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านใช้เป็นสถานที่จอดเรือยนต์ เรือพายชั่วคราว หลังมวลน้ำจากอำเภอสุคิริน และแว้ง ที่ไหลลงมาสมทบลงในแม่น้ำสุไหงโก-ลก…

Home / NEWS / นราธิวาสยังวิกฤต น้ำท่วมกระทบ 13 อำเภอ ภาคใต้ยังมีฝนต่อเนื่อง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยังคงมีฝนตกหนักในหลายจังหวัดภาคใต้
  • พื้นที่ราบลุ่มน้ำท่วม เพราะน้ำในแม่น้ำสายหลักเพิ่มสูงขึ้น บางจุดมีน้ำป่าไหลมาสมทบ
  • จังหวัดนราธิวาส น้ำท่วมครอบคลุม 13 อำเภอ ส่วนชายฝั่งมีคลื่นลมแรง

ตลาดการค้าแนวชายแดน ในอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับเมืองตุมปัส รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย มีสภาพร้าง เนื่องจากมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านใช้เป็นสถานที่จอดเรือยนต์ เรือพายชั่วคราว หลังมวลน้ำจากอำเภอสุคิริน และแว้ง ที่ไหลลงมาสมทบลงในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ก่อนระบายลงสู่ทะเล ไหลเข้าอำเภอตากใบ ทำให้ถูกน้ำท่วมสูง

ส่งผลให้พื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ริมตลิ่ง ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โรงเรียนต้องประกาศปิดการเรียนการสอนชั่วคราวแล้วกว่า 30 แห่ง โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดนราธิวาส สรุปสถานการณ์อุทกภัย เกิดขึ้นทั้ง 13 อำเภอ มีประชาชนเดือดร้อนเกือบ 5 หมื่นคน

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านหลายตำบลในอำเภอรามัน จังหวัดยะลา ซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำสายบุรี เร่งเคลื่อนย้ายข้าวของและสัตว์เลี้ยง ไปอยู่ในที่ปลอดภัย หลังระดับน้ำในแม่น้ำสายบุรีล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพราน ช่วยขนย้ายทรัพย์สิน

ที่จังหวัดพัทลุง ยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด หลากเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่ม ในตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง ระดับน้ำสูงเกือบครึ่งเมตร ส่งผลให้การสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน เป็นไปด้วยความยากลำบาก นอกจากนี้ มวลน้ำได้ขยายวงกว้าง ท่วมพื้นที่ราบลุ่ม ในอำเภอเขาชัยสน

ด้านผู้ว่าราชการการจังหวัดพัทลุง สั่งให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วม เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ เนื่องจากยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ ส่วนสภาพคลื่นลมในอ่าวไทย ยังมีกำลังแรงต่อเนื่อง ชาวประมงพื้นบ้าน ในจังหวัดนครศรีธรรมราช และอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้องนำเรือขึ้นหลบคลื่นลม เพื่อป้องกันความเสียหาย และป้องกันอันตรายจากการออกทะเลในช่วงนี้