ข่าวสดวันนี้ พ่นสี หมีขั้วโลก

ผู้เชี่ยวชาญชี้หมีขั้วโลกถูกพ่นสีกราฟฟิตีที่ตัวอาจตายได้

สำนักข่าว ‘ซีเอ็นเอ็น’ รายงานเจ้าหน้าที่ขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ออกมาแสดงความกังวล หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ หมีขั้วโลกถูกพ่นสีบนตัวเป็นตัวหนังสือสีดำว่า “T-34” ซึ่งเป็นชื่อรุ่นของรถถังที่มีบทบาทสำคัญในชัยชนะของโซเวียตต่อกองทัพนาซีเยอรมัน ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนทางด้านนายเซร์เกย์ คาฟรี สมาชิก WWF…

Home / NEWS / ผู้เชี่ยวชาญชี้หมีขั้วโลกถูกพ่นสีกราฟฟิตีที่ตัวอาจตายได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้เชี่ยวชาญออกมาให้ความเห็น หลังปรากฏคลิปหมีขั้วโลกถูกพ่นสีเป็นตัวหนังสือสีดำบนตัว
  • นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังเผยว่า การกระทำเช่นนี้อาจกระทบการใช้ชีวิตของสัตว์ ซึ่งอาจอันตรายถึงชีวิตได้

สำนักข่าว ‘ซีเอ็นเอ็น’ รายงานเจ้าหน้าที่ขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ออกมาแสดงความกังวล หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ หมีขั้วโลกถูกพ่นสีบนตัวเป็นตัวหนังสือสีดำว่า “T-34” ซึ่งเป็นชื่อรุ่นของรถถังที่มีบทบาทสำคัญในชัยชนะของโซเวียตต่อกองทัพนาซีเยอรมัน ในสงครามโลกครั้งที่ 2

ส่วนทางด้านนายเซร์เกย์ คาฟรี สมาชิก WWF ระบุว่า คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านกลุ่มแชตของแอปพลิเคชัน ‘วอตส์แอพ’ สำหรับชาวเขตปกครองตนเองชูคอตคา ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย โดยเชื่อว่าไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่ที่กำลังสังเกตการณ์สัตว์ป่าเพื่อศึกษาทางวิทยาศาสตร์

ขณะที่นาย อนาโตลี คอชเนฟ นักวิทยาศาสตร์ของสถาบันปัญหาทางชีวภาพแดนเหนือ ระบุว่า หมีไม่น่าจะยอมให้ใครมาพ่นสีบนตัวได้ง่าย ๆ ซึ่งผู้พ่นอาจจะต้องทำให้มันสงบลงก่อน โดยหมีตัวนี้ต้องไม่เคลื่อนไหว หรืออย่างน้อยก็ต้องอยู่นิ่งมากขณะที่ถูกพ่นสี เพราะตัวหนังสือถูกเขียนอย่างเรียบร้อย มีขนาดเท่ากันทั้งหมด

ทั้งนี้นาง ดาเรีย บูยาโนวา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อของ WWF สาขารัสเซียบอกกับสำนักข่าวบีบีซีว่า ภาพนี่เป็นเรื่องที่น่าตกใจและคำที่เขียนก็เหมือนกับเป็นมุกตลกร้าย

นอกจากนี้สื่อรัสเซียตั้งข้อสังเกตว่า เหตุการณ์นี้อาจเป็นฝีมือของชาวบ้านท้องถิ่นที่ต้องการแก้แค้น ที่หมีขั้วโลกบุกเข้าไปในชุมชนเพื่อหาอาหารหลายครั้ง

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าสีที่ติดบนตัวหมีจะหลุดออกไป ซึ่งมันอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการพรางตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และการล่าหาอาหารของหมีขั้วโลก

ที่มา cnn.com