ภาพยนตร์ หนังเอเชีย

ทำความเข้าใจความเป็นครอบครัวผ่านหนังเรื่อง After the Storm

After the Storm รักได้ไหม? พ่อคนนี้ เป็นหนังภาพยนตร์สัญชาติญี่ปุ่นที่สามารถเข้าชิงรางวัล Un Certain Regard Award จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ เมื่อตอนปี 2016 หนังพูดถึงภาวะการล่มสลายของความสัมพันธ์ในครอบครัว เมื่อตัวละครอย่าง…

Home / NEWS / ทำความเข้าใจความเป็นครอบครัวผ่านหนังเรื่อง After the Storm

ประเด็นน่าสนใจ

  • after the storm เป็นภาพยนตร์ที่กวาดรางวัลมาแล้วมากมายทั้งในประเทศญี่ปุ่น และต่างประเทศ เรื่องราวความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ทำให้คนดูตั้งคำถามต่อการให้อภัย การเรียนรู้กันและกันผ่านความเจ็บปวดบางอย่างที่คนในครอบครัวได้ก่อเอาไว้ และการแสดงออกทางความรักที่พ่อและแม่จะทำให้คนเป็นลูกได้

After the Storm รักได้ไหม? พ่อคนนี้ เป็นหนังภาพยนตร์สัญชาติญี่ปุ่นที่สามารถเข้าชิงรางวัล Un Certain Regard Award จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ เมื่อตอนปี 2016 หนังพูดถึงภาวะการล่มสลายของความสัมพันธ์ในครอบครัว เมื่อตัวละครอย่าง เรียวตะ ซึ่งรับบทโดย อาเบะ ฮิโรชิ นักเขียนหน้าใหม่อนาคตไกลในอดีตที่หลงระเริงไปกับความสำเร็จชั่วครู่ชั่วยาม จนทำให้ภรรยาที่รับบทโดย มากิ โยโกะ ขอหย่า เรื่องราวในสายสัมพันธ์ของความเป็นครอบครัวไม่ได้จบลงแค่เพียงเท่านั้น เมื่อแม่ของเรียวตะ ซึ่งรับบทโดย คิคิ คิริน แสดงออกถึงความผิดหวังและห่างเหินเรียวตะอย่างเห็นได้ชัดหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว แน่นอนว่าความล้มเหลวทางการงานจนมีผลกระทบต่อความเป็นครอบครัว ทำให้เรียวตะ หางานเป็นนักสืบเอกชนพร้อมกลับไปเริ่มเขียนหนังสืออีกครั้ง ซึ่งความพยายามดังกล่าวของเขา ต้องการให้ทุกคนเห็นว่าเขาสามารถรับผิดชอบชีวิตของลูกชาย ที่รับบทโดย โยชิซาวะ ไทโย ได้ ทุกการกระทำดำเนินไปด้วยเหตุการณ์ที่ไม่ได้แตกต่างไปแต่ละวัน จนมาวันหนึ่งมีเหตุให้ทั้ง 4 ตัวละคร ต้องมาอยู่ในพื้นที่เดียวกัน นั่นคือบ้านแม่ของเรียวตะ เนื่องจากพายุถล่มอย่างรุนแรง และเพราะเหตุการณ์นี้เอง ทำให้ทั้ง 4 คนต่างได้รำลึกความทรงจำเมื่อครั้งอดีต และทำให้พวกเขาได้เปิดเผยความรู้สึกข้างในของตัวเอง

ความดีงามของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ การถักทอสายใยเมื่อครั้งอดีตที่คนในครอบครัวมีให้กันและกัน ผ่านการกระทำที่แสนจะธรรมดา และปราศจากความฟูมฟายทั้งสิ้น ผู้กำกับอย่าง ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ วางสถานการณ์แต่ละสถานการณ์ในหนังให้ออกมาได้อย่างสมจริง และเต็มไปด้วยความรู้สึกนึกคิดของคนในชีวิตจริง ภาพความสำเร็จที่ได้มาอย่างไม่ทันตั้งตัวของคนเป็นพ่อ ที่หลงไปกับคำเยินยอจนหลงลืมคนที่อยู่เบื้องหลัง ภาพของภรรยาที่ระแวงระวังในการกลับไปยังความสัมพันธ์ครั้งเก่าที่มันได้สร้างเจ็บปวดจนฝังใจ ภาพของผู้สูงอายุที่เฝ้ามองความเป็นไปของลูกหลานด้วยสายตาที่เต็มไปด้วยความรู้สึกหากแต่ทำอะไรไม่ได้มากนัก และตัวละครคนเป็นลูก ที่ยืนอยู่ท่ามกลางความสัมพันธ์อันอิหลักอิเหลื่อของคนเป็นพ่อเป็นแม่

แน่นอนว่า เมื่อหนังดำเนินไปผ่านเหตุการณ์พายุที่โหมกระหน่ำ หนังได้สร้างช่วงเวลาสำคัญและจับความพิเศษของความเป็นครอบครัวเอาไว้ได้อย่างอยู่หมัด ท่ามกลางงานด้านภาพที่งดงาม ดนตรีประกอบที่ไม่ปลุกเร้าอารมณ์จนเกินจริง และการแสดงของ 4 นักแสดงที่รับส่งทุกอารมณ์ความรู้สึกได้สมจริงจนไม่เหลือคราบของดารา ราวกับเป็นคนในชีวิตจริงที่บททดสอบในครอบครัวต่างเข้ามาอยู่เสมอ After the Storm จึงเป็นหนังที่ควรค่าแก่การชมเป็นอย่างยิ่ง แม้จะผ่านมาแล้วหลายปี

ช่องทางรับชม : MONOMAX (โมโนแมกซ์) สามารถรับชมพร้อมกันได้ถึง 5 อุปกรณ์ เพียงราคา 250 บาท/เดือน โทรสอบถามที่ 02-100-7007 สำหรับสมาชิกใหม่ได้รับสิทธิ์ดูฟรี 1 เดือน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.monomax.me

ขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.imdb.com